SNC รับรายได้ Q2/54 ชะลอตัว, คาดหลัง 10 พ.ค.ได้ข้อสรุปร่วมทุนญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 4, 2011 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ (SNC) เปิดเผยกับ "อินโฟเควส์" ยอมรับว่า ในไตรมาส 2/54 คาดว่ารายได้จะชะลอจากไตรมาส 1/54 ที่มียอดขาย 2,700 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากยอดการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นที่ชะลอลง แต่หากเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน รายได้จะสูงกว่าแน่นอน

อย่างไรก็ตาม มองว่าผลกระทบจากการผลิตรถยนต์ชะลอลง ส่งผลต่อบริษัทเพียงเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทมีรายได้จากลูกค้าในกลุ่มรถยนต์ประมาณ 7% จึงมองว่าจะมีผลประมาณ 3-4% เท่านั้น แต่คาดว่าในช่วงสิ้นปียอดขายจะกลับมาดีขึ้น ดังนั้น โดยภาพรวมมองว่าบริษัทแทบไม่ได้รับผลกระทบจากการที่อุตสาหกรรมรถยนต์ในญี่ปุ่นชะลอการผลิต

"มองภาพรวมทั้งปีเราแทบไม่ได้รับผลกระทบจากญี่ปุ่นที่ลดการผลิตรถยนต์ ตอนนี้ออเดอร์ต่างๆ ก็ยังคอนเฟิร์มเหมือนเดิม แต่เราก็ยังไม่มั่นใจเท่าไร แต่มองหากธุรกิจในญี่ปุ่นฟื้นจะทำให้เรามีออเดอร์กลับมาเพิ่มขึ้นอีก"นายสมชัย กล่าว

ในปี 54 บริษัทยังคงเป้าหมายมีรายได้แตะระดับ 10,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 8,200 ล้านบาท และตั้งเป้ามีกำไรสุทธิเติบโต 20% จากปี 53 ที่มีกำไรสุทธิ 381 ล้านบาท และจะพยายามรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 10% โดยมีเป้าหมายที่คำสั่งซื้อระเภทรับจ้างผลิต(OEM) แอร์บ้านและแอร์รถยนต์ปรับสูงขึ้นมากกว่า 60% และจะมีผลต่อคำสั่งซื้อสินค้าต้นน้ำเพิ่มขึ้นด้วย

นายสมชัย ยังกล่าวอีกว่า หลังวันที่ 10 พ.ค. จะได้เดินทางเพื่อเจรจานัดสุดท้ายกับพันธมิตรร่วมทุนทางธุรกิจในญี่ปุ่น เพื่อร่วมลงทุนจัดตั้งบริษัทใหม่ ขณะนี้เหลือเพียงรอการตัดสินใจเกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆในการร่วมทุน คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในไตรมาส 2/54 หลังจากนั้นคาดว่าจะมีการก่อสร้างโรงงาน จัดซื้อเครื่องจักรและเริ่มการผลิตของบริษัทใหม่ได้ในไตรมาส 4/54

"บริษัทใหม่คาดว่าจะใช้ทุนจดทะเบียนหลักร้อยล้านบาท เป็นการร่วมทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจหลัก ซึ่งทั้งเราและญี่ปุ่นพร้อมส่งออเดอร์ ตอนนี้เราเพียงการคุยเรื่องออเดอร์ เงินลงทุน เงื่อนไขและผลประโยชน์ร่วมกัน...เรื่องเงินทุนไม่มีปัญหา เพราะบริษัทมีกระแสเงินสด 1 พันล้านบาท และยังมีวงเงินกู้ 3,000 ล้านบาท ตั้งบริษัทใหม่ใช้ทุนจดทะเบียนแค่หลักร้อยล้านบาท ส่วนซื้อเครื่องจักร เราก็มีเครดิตไม่ต้องใช้เงินสด"นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ