THCOM เผย NBN เซ็นสัญญาไอพีสตาร์มูลค่า 100 เหรียญออสฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 6, 2011 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่คณะผู้บริหาร บมจ.ไทยคม(THCOM)เปิดเผยว่า บริษัท ไอพีสตาร์ ออสเตรเลีย พีทีวาย จำกัด(IPSTAR Australia Pty Ltd.) หรือ IPA ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ไทยคม ได้ลงนามในสัญญากับบริษัท เอ็นบีเอ็น จำกัด (NBN Company Limited)หรือ NBN Co เพื่อให้บริการดาวเทียม (Interim Satellite Service) สำหรับโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.54 เป็นต้นไป โดยสัญญาฉบับนี้มีมูลค่าถึง 100 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หากการให้บริการดาวเทียมเกินกว่ากำหนดระยะเวลา 5 ปีตามสัญญาก็มีสิทธิจะขยายเวลาการใช้งานออกไปอีกได้

"การเซ็นสัญญากับ NBN Co ในครั้งนี้นับว่าเป็นสัญญาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบริษัทไอพีสตาร์ ออสเตรเลีย...บริษัทฯรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ดาวเทียมไทยคม 4(ไอพีสตาร์)ได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึงของแผนโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติออสเตรเลีย บริษัทฯกำลังรอที่จะได้ทำงานร่วมกับบริษัท NBN Co เพื่อให้บริการบรอดแบนด์โดยเร็วแก่ชนบทที่อยู่ห่างไกลในเวลากว่าห้าปีหลังจากนี้"นายอารักษ์ กล่าว

บริษัท ไอพีสตาร์ ออสเตรเลีย จะเริ่มให้บริการแบนด์วิดท์ของดาวเทียมไทยคม 4 แก่บริษัท NBN ภายในปี 54

นอกจากนี้ บริษัท NBN ได้มีการลงนามในสัญญาข้อตกลงแยกต่างหากกับบริษัท OPTUS ซึ่งจะเป็นผู้ดูแลการให้บริการบรอดแบนด์โดยใช้อุปกรณ์ภาคพื้นดินของบริษัท Gilat Satellite Network สำหรับการบริการด้วยดาวเทียมนี้ (Interim Satellite Service) จะทำให้บริษัท NBN สามารถดำเนินการขายส่งบริการบรอดแบนด์ความเร็วสูงผ่านดาวเทียมไปยังผู้ให้บริการที่อยู่ในเขตชนบทของออสเตรเลียได้ โดยมีบริการบรอดแบนด์ด้วยความเร็วสูงสุด 6 เม็กกะบิทต่อวินาทีสำหรับการดาวน์โหลดข้อมูลและขนาด 1 เม็กกะบิทต่อวินาทีสำหรับการอัพโหลดข้อมูล

ปัจจุบัน ไอพีสตาร์ให้บริการบรอดแบนด์ความเร็วสูงใน 13 ประเทศ โดยมีสถานีบริการภาคพื้นดินรวมทั้งสิ้น 17 แห่ง ได้แก่ ประเทศไทย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เวียดนาม จีน เมียนม่าร์ กัมพูชา เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ