(เพิ่มเติม) PS เผยมี backlogบ้านต่ำกว่า 3 ลบ.ในมือ 1 หมื่นลบ.,รุกตลาดบ้านพรีเมี่ยม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2011 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท(PS) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/54 จะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากได้รับประโยชน์จากมาตรการปล่อยกู้บ้านหลังแรก ดอกเบี้ย 0% 2 ปี ซึ่งจะเร่งให้ลูกค้ารีบโอนเร็วขึ้น บริษัทมียอดขายที่รอโอนกรรมสิทธิ์ซึ่งเป็นที่อยู่อศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทและเป็นบ้านหลังแรก มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จากยอดขายที่รอโอนฯทั้งสิ้น 1.8 หมื่นล้านบาทในขณะนี้

ประกอบกับในไตรมาส 2/54 จะมีโครงการคอนโดมิเนียมทยอยสร้างเสร็จ 3-4 โครงการ ได้แก่ IVY ทองหล่อ, 624 คอนโดเลตลาดพร้าว, BU โชคชัย 4 และ คอรัลวิว มัลดีฟส์ เฟส 1 จำนวน 2 อาคาร 40 ยูนิต มูลค่า 120 ล้านบาท ซึ่งโครงการทั้งหมดคาดว่าจะรับรู้รายได้บางส่วนในไตรมาส 2 และ ไตรมาส 3/54

นอกจากนี้ บริษัทจะเปิดขายโครงการทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยวที่เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดียเฟส 2 และ โครงการที่เมืองมุมไบในอินเดีย รวมถึงโครงการที่เมืองไฮฟง ของเวีบดนาม ซึ่งจะเปิดตัวภายในไตรมาส 3/54

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการ และรองกรรมการผู้จัดการ PS กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายไตรมาส 2/54 ที่ 9,668 ล้านบาท ,ไตรมาส 3/54 ตั้งเป้ายอดขายที่ 11,755 ล้านบาท และในไตรมาส 4/554 ตั้งเป้ายอดขายที่ 12,808 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายในไตรมาส 1/54 ทำได้แล้ว 8,465 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 2/54 มีแผนเปิดโครงการ 10-20 โครงการ โดยเบื้องต้นมูลค่าโครงการละ 700 ล้านบาท จากโครงการที่มีที่ดินแล้วทั้งหมด 35 โครงการ

ในช่วงไตรมาส 4/54 จะเปิดโครงการบ้านเดี่ยวและทาวเฮ้าส์ระดับพรีเมี่ยม ในชื่อแบรนด์ใหม่ เพื่อเพิ่มฐานรายได้ให้กับบริษัท คาดว่าโครงการบ้านเดี่ยวจะมีมูลค่า 5-10 ล้านบาทต่อยูนิต เปิดตัวอย่างน้อย 2 โครงการ ส่วนทาวน์เฮ้าส์ มูลค่าขาย 2-4 ล้านบาทต่อยูนิต เปิดตัว 2-3 โครงการ

"ตลาดพรีเมี่ยมเราก็สนใจ ถ้าเราอยากโตก็จะต้องทำ คาดว่าในสิ้นปีน่าจะได้เห็นมาร์เก็ตแชร์ทาวน์เฮ้าส์ มีอยู่ 60-70% ในระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท แต่ระดับพรีเมี่ยมเรายังไม่มีมาร์เก็ตแชร์ ปีนี้หวังไว้สัก 10%"นายประสริฐ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าปีนี้สัดส่วนที่ลูกค้าปฏิเสธสินเชื่อบ้านลดลงเหลือ 12-13% จากปีก่อนอยู่ที่ 15.77% หลังจากที่บริษัทมีการออกแคมเปญร่วมกับธนาคารพาณิชย์มากขึ้น โดยปัจจุบันมีแคมเปญทำร่วมกับธนาคารกสิกรไทย ซึ่งให้อัตราดอกเบี้ย 1% กับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้บริษัทยังได้มีการเจรจากับธนาคารพาณิชย์แห่งอื่นที่จะทำแคมเปญร่วมกัน ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เป็นต้น

ด้านนายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชีและการเงิน PS กล่าวว่า ในปีนี้ บริษัทจะมีการปรับราคาขายโครงการประมาณ 3-5% จากราคาเฉลี่ยที่ 1.8 ล้านบาท เนื่องจากวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนรายได้จากต่างประเทศในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1 พันล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้เดิมที่ 2.4 พันล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้จากมัลดีฟ 600 ล้านบาท และ ที่อินเดีย 300-400 ล้านบาท ในขณะที่ในเวียดนามบริษัทยังไม่มั่นใจจะมีรายได้ เนื่องจากการก่อสร้างไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งเดิมจะโอนโครงการได้แล้วแต่ปัจจุบันยังไม่สามารถโอนได้

"ที่มัลดีฟ และ อินเดีย ที่ดินได้แล้ว งานก่อสร้างก็เริ่มแล้ว แต่ภาพรวมก็ถือว่าล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้ ส่วนที่เวียดนามอยู่ระหว่างเจรจาเรื่องที่ดิน ตอนนี้ก็เกือบ 95% ถ้าได้ที่ดินเสร็จในเดือนนี้ก็เริ่มจะสร้างบ้านตัวอย่างได้เลย"นายสมบูรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนเปิดโครงการในต่างประเทศเพิ่มเติม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาการเข้าไปลงทุนในอินโดนีเซีย เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง เพราะมีประชากรมาก โดยเฉพาะชนชั้นกลาง ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายของบริษัท คาดว่าในไตรมาส 3/54 จะส่งคนเข้าไปศึกษาตลาดอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะโรดโชว์ในต่างประเทศราวเดือนมิ.ย. จะเดินทางไปลอนดอน และ นิวยอร์ก และในเดือนก.ย. ไปสิงคโปร์กับฮ่องกง เพื่อไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนให้ทราบกว้างขวางขึ้น

ขณะเดียวกัน ในไตรมาส 2/54 บริษัทจะออกตั๋วแลกเงิน (B/E) จำนวน 2 พันล้านบาท เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และในไตรมาส 4/54 บริษัทจะออกหุ้นกู้มูลค่า 3 พันล้านบาท เพื่อไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดในเดือน ม.ค. 55 มูลค่า 1.5 พันล้านบาท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ