ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 64.82 จุด เหตุวิตกขาดแคลนไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2011 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลดลงในวันนี้ เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการระงับการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดชิสึโอกะ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการขาดแคลนไฟฟ้า ขณะเดียวกัน เงินเยนที่แข็งค่าก็ยังคงเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิอ่อนตัวลง 64.82 จุด หรือ 0.66% ปิดที่ 9,794.38 จุด

หุ้นกลุ่มไฟฟ้าและแก๊สเป็นแกนนำให้ดัชนีปรับตัวลง ตามด้วยกลุ่มเบ็ดเตล็ดซึ่งรวมถึงหุ้นนินเทนโด และกลุ่มโลหะปลอดเหล็ก สำหรับหุ้นบวกได้แก่ กลุ่มเหมืองแร่ ผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มประมงและป่าไม้

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดเคลื่อนไหวในแดนบวกตามตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ แต่จากนั้นเพียงไม่นานนิกเกอิก็ปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลเรื่องที่จะไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากที่นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ขอร้องให้บริษัท ชูบุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ ระงับการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะ เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดอุบัติเหตุด้านนิวเคลียร์ขึ้นอีกหากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นในพื้นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งก็มีรายงานว่า บริษัทกำลังมีแผนที่จะทำตามข้อเรียกร้องของนายกฯ ส่งผลให้นักลงทุนหวั่นเกรงว่า การตัดสินในของบริษัทอาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางธุรกิจได้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาเงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและเงินยูโร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อกำไรในต่างประเทศของบริษัทผู้ส่งออกญี่ปุ่น

โดยเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับกลาง 80 เยน ส่วนเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับประมาณ 116 เยนในช่วงการซื้อขายวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ