(เพิ่มเติม) PF เป้าปี 54 ยอดขาย 1.5 หมื่นลบ.,เล็งปรับขึ้นราคาบ้าน-คอนโดฯ 3-5%ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 10, 2011 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟ็ค(PF) ตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท โดยยอดขายแตะ 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าครึ่งปีแรกน่าจะทำยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท เนื่องจากผ่านมา 4 เดือนมียอดขายแล้ว 3.5 ล้านบาท ขณะที่บริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่เป็นคอนโดมิเนียม 3 แห่ง และโครงการแนวราบ 10 โครงการ พร้อมกันนั้นบริษัทยังเตรียมปรับขึ้นราคาขายโครงการเฉลี่ย 3-5% ตามต้นทุนที่สูงขึ้น

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ PF กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมียอดขาย 1.5 หมื่นล้านบาท โดยเป็นยอดขายจากโครงการแนวสูง 8 พันล้านบาท แบ่งเป็น ยอดขายจากคอนโดมิเนียม 7 พันล้านบาท และโครงการยูนิลอฟท์ ซึ่งเป็นอพาร์ทเม้นท์ให้เช่าสำหรับนักศึกษาอีก 1 พันล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทมีโครงการคอนโดมิเนียมที่ดำเนินการอยู่ทั้งหมด 6 โครงการ และในปีนี้มีแผนจะเปิดตัวโครงการใหม่อีก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการ ไอคอนโด สุขุมวิท 103 จำนวน 900 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาท/ยูนิต มูลค่าโครงการ 1.1 พันล้านบาท, คอนโดมิเนียมแบรนด์ใหม่อีก 2 แบรนด์ ได้แก่ ที่สุทธิสารจำนวน 1,500 ยูนิต มูลค่าโครงการราว 3 พันล้านบาท และที่พระราม 4 จำนวน 780 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2 พันล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีการขยายเฟสใหม่อีก 1 โครงการ ได้แก่ โครงการเมโทรสกายรัชดา เฟส 2 จำนวน 1,200 ยูนิต มูลค่าโครงการ 3.5 พันล้านบาท

ส่วนโครงการแนวราบในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีการเปิดตัวอีก 5 โครงการ ทำเลรังสิต 2 โครงการ ,รามคำแหง, ร่มเกล้า และชัยพฤกษ์ จากช่วงที่ผ่านมาของปีนี้บริษัทได้เปิดโครงการแนวราบไปแล้ว 5 โครงการ มูลค่ารวมเกิน 1 หมื่นล้านบาท

บริษัทมีโครงการที่เข้าข่ายได้รับประโยชน์จากมาตรการกู้ซื้อบ้านหลังแรกดอกเบี้ย 0% นานถึง 2 ปี หรือโครงการที่มีราคายูนิตละไม่เกิน 3 ล้านบาท รวมประมาณ 1 พันล้านบาท คาดว่าลูกค้าที่ซื้อจะสามารถขอกู้ได้ทั้งหมด

นายยิ่งพงศ์ เกษมสิน ผู้อำนวยการ ไอ คอนโดฯ และ ยูนิลอฟท์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวอพาร์ทเม้นท์ให้เช่าอีก 2 โครงการใกล้กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 500 ยูนิต มูลค่าโครงการราว 500 ล้านบาท และใกล้มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จำนวน 500 ยูนิต มูลค่า 500 ล้านบาท ซึ่งราคาค่าเช่าอยู่ที่ 3,500 บาท/คน/เดือน คาดว่าทั้งสองแห่งจะเปิดให้บริการได้ภายในปลายปีนี้

และในปี 55 บริษัทจะเปิดอีก 2 โครงการที่ใกล้มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พระราม 4 จำนวน 500 ยูนิต มูลค่าโครงการราว 500 ล้านบาท และใกล้มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จำนวน 500 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท

นอกจากนั้น ในปลายปีนี้บริษัทมีแผนจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยจะขายสิทธิการเช่าอพาร์ทเม้นท์ที่เชียงใหม่และศาลายาเป็นสินทรัพย์ของกองทุน มูลค่าประมาณ 1 พันล้านบาท

ด้านนายธงชัย ปิยสันติวงศ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ PF กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ 1.5 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะมียอดรับรู้รายได้ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท และยอดขายในครึ่งปีแรกน่าจะแตะ 6 พันล้านบาท หลังจาก 4 เดือนแรกมียอดขายแล้ว 4 พันล้านบาท

"4 เดือนที่ผ่านมาเรามียอดขาย 3.5 พันล้านบาท อีก 2 เดือนน่าจะทำได้อีก 2.5 พันล้านบาท มาจากตัวโครงการที่สามารถกู้ดอกเบี้ย 0% 2 ปี ราว 1 พันล้านบาท และจากโครงการไอ คอนโด ที่จะได้ดอกเบี้ย 0% นาน 1 ปีอีก 1 พันล้านบาท จะทำให้สิ้นปีแรกมียอดขาย 6 พันล้านบาท ครึ่งปีหลังก็น่าจะได้อีก 9 พันล้านบาท" นายธงชัย กล่าว

นายธงชัย กล่าวว่า บริษัทจะมีการปรับเพิ่มราคาขายบ้านและคอนโดมิเนียมเฉลี่ย 3-5% ในปีนี้ ในแต่ละไตรมาสจะปรับขึ้นประมาณ 1-2%

พร้อมกันนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาการออกตั๋วบี/อี หรือหุ้นกู้ หลังจากได้รับอนุมัติวงเงินจากผู้ถือหุ้นแล้ว 4 พันล้านบาท โดยจะรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม ส่วนการแตกพาร์เป็น 1 บาท จาก 6 บาทนั้น คาดว่าหุ้น PF จะสามารถเทรดพาร์ใหม่ได้ภายในเดือน พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ