SMT กำลังเจรจาพันธมิตรร่วมทุนธุรกิจพลังงานทดแทน-เล็งสรุปผลใน Q2/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 10, 2011 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพลศักดิ์ เลิศพุฒิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สตาร์ส ไมโคร อิเล็กทรอนิกส์(ประเทศไทย) (SMT) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับพันธมิตรใหม่เข้ามาร่วมลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนที่กำลังศึกษาอยู่มีทั้งพลังงานแสงอาทิตย์, ชีวภาพ และพลังงานลม แต่น่าจะได้เห็นความชัดเจนในส่วนของธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์และชีวภาพก่อน ส่วนพลังงานลมขณะนี้มองว่ายังไม่มีสถานที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้าง โดยเงินลงทุนจะมาจาก 40% ของเงินเพิ่มทุนที่ได้รับ 738 ล้านบาท

"พลังงานทดแทนตอนนี้อยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อม มองหาพันธมิตรที่มีใบอนุญาต PPA หรือใบสัญญาซื้อขายพลังงานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งเราก็คุยกับหลายราย โดยจะนำเงินลงทุนที่ได้จากการเพิ่มทุน 738 ล้าน ประมาณ 40% มาลงทุนในพลังงานทดแทน ซึ่งก็จะประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ พลังานแสงอาทิตย์ ชีวภาพ ลม แต่ 2 อันแรกให้ความสนใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะแสงอาทิตย์การดำเนินการติดตั้งใช้เวลาสั้นประมาณ 6-7 เดือน เราก็เตรียมความพร้อมทุกอย่าง ส่วนชีวภาพการติดตั้งเครื่องจักรใช้เวลา 2 ปี หรือ 18-24 เดือน การตัดสินใจก็ต้องให้เร็วที่สุด"นายพลศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสรุปการเจรจากับพันธมิตรร่วมทุนได้ภายในไตรมาส 2/54 เพื่อให้ทันกับกำหนดการเดิมที่ตั้งใจว่าจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และเริ่มรับรู้รายในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ขนาดเล็กแบบครบวงจร กำลังการผลิตต่ำกว่า 10 เมกะวัตต์ ในช่วงปลายปีนี้

"ปัจจุบันรัฐบาลปิดรับการให้ใบอนุญาต ผู้ที่ถืออยู่ก็พยายามที่จะปล่อย ใบอนญาตมีอยู่ทั้งหมด 580 เมกกะวัตต์ แต่ที่ผ่านมามีคนลงทุนแค่ 30-40 เมกกะวัตต์ ตอนนี้ก็น่าจะปล่อยออกมามากขึ้น เพราะถ้าใครไม่มีความคืบหน้าก็จะถูกตัดใบอนุญาต คนที่ไม่ได้ใช้มันก็จะหมดอายุก็จะกลายเป็นแค่เศษกระดาษ...ตอนนี้เราก็พร้อมทุกอย่าง เงินทุนก็พร้อม ทุกอย่างพร้อมหมด โดยหลักการเราก็อยากทำอะไรเองมากที่สุด แต่อยากถือมากกว่า แต่ก็ต้องขึ้นอยู๋กับการเจรจา"นายพลศักดิ์ กล่าว

ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาในห้องค้าหลักทรัพย์ ในเรื่องที่นายสมนึก ไชยกุล ซึ่งเป็นประธานกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของ SMT ได้ไปติดต่อกับทาง บมจ.เอกรัฐวิศวกรรม(AKR) เพื่อที่จะร่วมลงทุนในบริษัท เอกรัฐ โซล่าร์ นั้น

นายพลศักดิ์ กล่าวว่า "ไม่มี ก็ไม่รู้ข่าวมาจากที่ไหน ไม่น่าจะมี...ในส่วนของ SMT เองก็ไม่ได้คุยกันเลย ไม่รู้ว่าข่าวมาจากไหน เราเคยติดต่อเขาในลักษณะของการให้เขามาทำ(โซลาร์)เซลล์ ก็เคยติดต่อว่าจะให้ทำเซลล์ เป็นปีแล้ว แต่อย่างอื่นไม่เคยคุย เรื่องมาร่วมลงทุนไม่เคยคุย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ