ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 75.68 จุดจากข่าวไมโครซอฟท์ซื้อสไกป์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2011 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.) ทำสถิติปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่สาม เพราะได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ยืนยันซื้อกิจการบริษัทสไกป์ เทคโนโลยีส์ มูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากข้อมูลการค้าของจีนที่ระบุว่า ยอดส่งออกเดือนเม.ย.ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกมากขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 75.68 จุด หรือ 0.60% แตะที่ 12,760.36 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 10.87 จุด หรือ 0.81% แตะที่ 1,357.16 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 28.64 จุด หรือ 1.01% แตะที่ 2,871.89 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 3.5 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วนเกือบ 5 ต่อ 1

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า ไมโครซอฟท์ คอร์ป ยืนยันการเข้าซื้อกิจการบริษัทสไกป์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ทางอินเตอร์เน็ต มูลค่าสูงถึง 8.5 พันล้านดอลลาร์ในรูปของเงินสด ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าไมโครซอฟท์ซึ่งมีผลประกอบการและเงินสดหมุนเวียนที่แข็งแกร่งนั้น มีความเชื่อมั่นต่ออนาคตของบริษัทและแนวโน้มเศรษฐกิจ ทำให้ไมโครซอฟท์เริ่มนำเงินดังกล่าวออกมาใช้จ่ายด้วยการซื้อกิจการบริษัทคู่แข่ง, จ่ายเงินปันผล และขยายธุรกิจในด้านต่างๆ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจ

รายงานระบุว่า ไมโครซอฟท์มีเงินสดหมุนเวียนและการลงทุนในระยะสั้นมูลค่า 5.015 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และการเข้าซื้อกิจการสไกป์ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ 36 ปีของไมโครซอฟท์ หลังจากเอทีแอนด์ที อิงค์ ได้ประกาศซื้อกิจการที-โมบาย ยูเอสเอ มูลค่า 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมี.ค. และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เข้าซื้อกิจการซินเทส ผู้ผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ มูลค่า 2.13 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากข่าวไมโครซอฟท์แล้ว ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้แรงหนุนจากรายงานของสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) ที่ว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนเม.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 1.143 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 4 เดือน โดยยอดส่งออกเดือนเม.ย.ของจีนพุ่งขึ้น 29.9% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 1.5569 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดการนำเข้าเพิ่มขึ้น 21.8% จากปีที่แล้ว แตะที่ 1.4426 แสนล้านดอลลาร์

หุ้น CKx Inc ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ชื่อและภาพของคนดังอย่าง มูฮัมหมัด อาลี และเอลวิส เพรสลีย์ และเป็นเจ้าของรายการทีวี "อเมริกัน ไอดอล" ทะยานขึ้น 22% หลังจากมีรายงานว่านักลงทุนกลุ่มไพรเวทอิควิตี้ได้เข้าซื้อกิจการ CKx Inc มูลค่า 511 ล้านดอลลาร์

หุ้นบอสตัน ไซแอนติฟิค คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ ปิดร่วง 9% หลังจากมีข่าวว่านายเรย์ อิลเลียต ประธานและซีอีโอของบริษัทจะประกาศลาออกในช่วงสิ้นปีนี้

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ กระทรวงพาณิชย์จะสหรัฐเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนมี.ค. และกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนเม.ย.

วันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย., กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมี.ค. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ