จับตาแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย/รมว.คลังแถลงนโยบายแก้หนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2011 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดยนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติงานของคณะรัฐมนตรีหลังมี พ.ร.ฎ.ยุบสภา รวมถึงการใช้ทรัพยากรของรัฐว่าจะต้องเป็นไปอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เนื่องจากคำตอบที่ได้มาก่อนหน้านี้ยังคลุมเครือ

  • บรรยากาศการเมืองกำลังคึกคักเมื่อก้าวเข้าสู่ฤดูกาลเลือกตั้ง โดยแต่ละพรรคการเมืองพากันทยอยเปิดตัวผู้สมัครและนโยบาย รวมทั้งการตอบโต้ไปมาเพื่อช่วงชิงพื้นที่สื่อ อย่างพรรครักษ์สันติที่มี ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นประธานพรรค จะจัดสัมมนาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่อาคารใบหยกทาวเวอร์ และช่วงเย็นจะนำทีมลงพื้นที่หาเสียงพร้อมเปิดตัวนายสมบัติ เปี่ยมบริบูรณ์ นักวิชาการอิสระ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางซื่อ
  • จับตาความชัดเจนการเปิดตัว ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ลำดับที่ 1 หรือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยที่คาดว่าจะมีความชัดเจนวันนี้ ขณะที่กระแสข่าวแพร่สะพัดาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายใน 1-2 วันนี้ หลังจากวานนี้ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ออกมาออฟไซด์ไปแล้ว
  • ติดตามความคืบหน้าการติดตามตัวคนร้ายบุกยิงนายประชา ประสพดี อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย(พท.) หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีย่านพระประแดง เมื่อช่วงค่ำวานนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรักษาการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เรียกประชุมชุดสืบสวนสอบสวนติดตามคนร้ายที่ประกบยิง "ประชา ประสพดี" อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะให้ติดตามจากกล้องวงจรปิด
  • ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน “นิด้าโพล” ร่วมกับสถานีข่าว TNN 24 สำนักข่าว INN และหนังสือพิมพ์สยามรัฐ จัดตั้งเครือข่ายติดตามสถานการณ์เลือกตั้ง 2554 ขึ้นเพื่อให้บริการ ข้อมูลข่าวสาร และสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเห็นความสำคัญ ของการใช้สิทธิ์เลือกตั้งฯ ในช่วงการรณรงค์หาเสียงจนสิ้นสุดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังจะมาถึง พร้อมปาฐกถาพิเศษ โดยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธารงธัญวงศ์ เรื่อง “การเลือกตั้ง กับการปฏิรูปการเมืองไทย” รวมถึงเปิดเวทีอภิปรายความพร้อมการเลือกตั้ง โดยหัวหน้าพรรค การเมืองต่าง ๆ ณ หอประชุม ดร.สมศักดิ และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ชั้น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • ความคืบหน้าการแก้ปัญหาพิพาทบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา หลังได้การหารือระดับทวิภาคีระหว่างนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศของไทย กับนายฮอร์นัมฮง รมว.ต่างประเทศของกัมพูชา ได้ข้อสรุปออกมาแล้วว่าจะมีการจัดทำแผนโรดแมป หรือขั้นตอนแนวทางปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วยกลไกยุติเหตุปะทะที่จะนำไปสู่การถอนกำลังทหารของกัมพูชาออกจากพื้นที่พิพาทบริเวณปราสาทพระวิหาร วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ และพื้นที่โดยรอบ ก่อนที่จะมีการส่งคณะผู้สังเกตการณ์ของอินโดนีเซียเข้ามาในพื้นที่ ขณะที่นายฮอร์นัมฮงออกมาระบุว่าจะไม่ถอนทหารออกจากพื้นที่ดังกล่าว และนายกรัฐมนตรีกัมพูชาต้องการให้คณะผู้สังเกตการณ์ของอินโดนีเซียเข้าพื้นที่พิพาทในสัปดาห์หน้า
  • พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายสังคม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกประจำปี 2554 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรม ในคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยทีมกฎหมายฯ เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการทุจริต
  • นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง นัดแถลงท่าทีหลังมี พ.ร.ฎ.ยุบสภา
  • เครือข่ายประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพ นัดประกาศจุดยืน"ภาคประชาชนเรียกร้องหลักประกันสุขภาพ ประกันสังคม บัตรทองข้าราชการที่มีคุณภาพมาตรฐานเดียวกัน" โดยมี น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานเครือข่าย ร่วมกับตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน 9 ด้าน ที่สถาบันพระปกเกล้า ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ
  • ส่วนความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นประธานในพิธีเปิดตัวสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่เข้ามาดูแลและแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เช่น ปัญหาหนี้บัตรเครดิต
  • นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานประชุมผู้ประกอบการสมาคมชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เพื่อหาทางออกให้กับผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา
  • ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ต.ล.ท.) แถลงสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์ในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งทิศทางและแนวโน้มการซื้อขายหลักทรัพย์ในอนาคต
  • ตามดูการปล่อยสินเชื่อโครงการบ้านหลังแรกของ ธอส.หลังดำเนินการมาเป็นวันที่สามแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้จองสิทธิ์แล้วกว่าหมื่นล้านบาทจากวงเงินที่กำหนดไว้ 2.5 หมื่นล้านบาท
  • วันนี้ศาลแพ่งมีคำสั่งนัดสืบพยานโจทก์เพิ่มเติมในคดีที่ผู้ถือหุ้นรายย่อยของ บมจ.เสริมสุข(SSC) ยื่นฟ้องบริษัท เอสบีเค เบฟเวอเรจ เป็นจำเลย ฐานซื้อขายหุ้น SCC โดยมิชอบ เพราะเป็นการดำเนินการโดยผ่านบริษัทตัวแทน(นอมินี) พร้อมทั้งขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการซื้อขายหุ้นดังกล่าว ขณะที่ทางเอสบีเคก็ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนคำสั่งระงับการซื้อขายหุ้น
  • นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน งานวันคล้ายวันสถาปนากรมการค้าต่างประเทศ ครบรอบ 69 ปี ที่อาคารกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
  • นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เป็นประธานในพิธีปิดการอบรมโครงการพัฒนาธุรกิจลูกค้า SMEs รุ่นที่ 5 ณ ห้องวายุภักษ์ ชั้น 4 ธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่
  • ธนาคารกรุงเทพเชิญร่วมงานแถลงข่าว “ผลสำรวจสุขภาพธุรกิจเอสเอ็มอีที่เป็นกิจการครอบครัว” ณ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ สีลม
  • กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดสัมมนา เรื่อง “การค้าและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ
  • น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และ นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เครืออยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลิส เปิดตัว "สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กรุงศรี ออโต้ ลิส เพื่อสมาชิก กบข." ห้องรัตนโกสินทร์ โฟร์ซีซั่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ