BJC เป้าปีนี้เพิ่มสัดส่วนรายได้ตปท.เป็น 15%, ยอดขาย-กำไร Q1/54 ตามคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2011 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล กรรมการผู้จัดใหญ่ บมจ. เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าในปี 54 รายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มเป็น 15% จากปีก่อนมีสัดส่วนรายได้ไม่ถึง 10% เนื่องจากบริษัทมีแผนขยายธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มศอินโดจีน

ทั้งนี้ ในประเทศเวียดนาม บริษัทจะเข้าไปขยายธุรกิจเทรดดิ้งทางตอนเหนือของประเทศ และล่าสุดบริษัทยังได้เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์มาม่าและนมคาร์เนชั่นในเวียดนาม ขณะที่ในกัมพูชาและพม่าอยู่ระหว่างการเจรจาธุรกิจเทรดดิ้ง โดยในส่วนกัมพูชา บริษัทได้เข้าไปตั้งสำนักงาน และได้ดำเนินการกระจายสินค้าไปบ้างแล้ว

"แผนงานขยายธุรกิจในต่างประเทศในแถบอินโดจีน ทั้งเวียดนาม กัมพูชา พม่า โดยจะเริ่มจากการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคก่อน เพื่อสร้างความรู้จัก หลังจากแบรนด์ติดตลาดแล้วจะเริ่มตั้งโรงงานผลิต" นายอัศวิน กล่าว

สำหรับธุรกิจในประเทศ ในปีนี้บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อาทิ เครื่องสำอางผู้ชาย สบู่ parrot natural guard ไดโซะรสสาหร่ายทอด เป็นต้น

นายอัศวิน คาดว่า ยอดขายและกำไรในไตรมาส 1/54 จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย แม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่บริษัทก็สามารถจัดการได้ ได้แก่ การปรับสูตรสินค้าโดยลดวัตถุดิบที่มีราคาแพง การขายสินค้าใหม่ที่มีมาริ์จิ้นสูง เป็นต้น

ขณะเดียวกัน บริษัทยังไม่ได้ปรับขึ้นราคาสินค้าของบริษัท ขอรอดูสถานการณ์ 2-3 เดือน เพื่อประเมินว่าจะปรับขึ้นราคามากน้อยอย่างไร โดยขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มเริ่มมีราคาปรับตัวลง

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/54 และ 3/54 นั้น โดยปกติ 2 ไตรมาสนี้จะมียอดขายลดลงตามฤดูกาล โดยเฉพาะไตรมาส 2 ที่มีวันหยุดมาก

นายอัศวิน กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทกังวลภาวะเศรษฐกิจไทยและอาเซียนที่เริ่มผันผวน เช่น เวียดนามที่มีปัญหาเงินเฟ้อ และค่าเงิน อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจว่า รายได้รวมจะเติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.6 หมื่นล้านบาท ส่วนกำไร รอพิจารณาอีกครั้งหลังจากต้นทุนปรับสูงขึ้น

ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุน 2 พันล้านบาทใช้ซ่อมแซมเครื่องจักร ส่วนงบลงทุนในการซื้อกิจการ ยังไม่ได้ตั้งไว้ ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของการเจรจา โดยปี 53 บริษัทใช้เงิน 3 พันล้านบาทในการเข้าซื้อกิจการ

ส่วนการร่วมทุนในบริษัท Ball Corporation ผู้ผลิตกระป๋องในสหรัฐอเมริกา เพื่อตั้งโรงงานผลิตกระป๋องอลูมิเนียมในประเทศเวียดนาม คาดว่าจะใช้งบลงทุน 60 ล้านเหรียญ โดย BJC ลงทุนครึ่งหนึ่งของงบลงทุน ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 3/55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ