กรุงศรีฯออโต้ เล็งออกหุ้นกู้ 2 หมื่นลบ.รองรับการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2011 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ลีส หรือ กรุงศรีออโต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะกรรมการบริษัทพิจารณาการออกหุ้นกู้ในวงเงินประมาณ 20,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี วงเงิน 10,000 ล้านบาท และ 4 ปี วงเงิน 10,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในไตรมาส 2/54 เพื่อระดมเงินใช้ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ

“คาดว่าภายในสิ้นไตรมาส 2 จะสรุปได้ว่าจะออกได้เมื่อไร อัตราดอกเบี้ยเท่าไร เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรอสถานการณ์ดอกเบี้ยให้มีเสถียรภาพมากกว่านี้ การออกหุ้นกู้ก็เพื่อเตรียมความพร้อมเรื่องเงินทุนในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ และสามารถได้ต้นทุนที่คงที่และแมทกับสินเชื่อเช่าซื้อที่ส่วนใหญ่อายุ 3-4ปี "นายไพโรจน์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ออกหุ้นกู้ไปแล้ว 20,000 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็น 2 ล๊อต โดยล๊อตแรกวงเงิน 10,000 ล้านบาท นั้นจะครบกำหนดไถ่ถอนในเร็วๆ จึงต้องออกหุ้นกู้ล๊อตใหม่มาทดแทน

สำหรับต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น บริษัทได้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.10-0.15% เมื่อต้น พ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเรื่องการส่งมอบรถยนต์ที่ล่าช้าในขณะนี้ซึ่งเป็นผลกระทบจากสึนามิญี่ปุ่นนั้นก็ไม่ได้ทำให้บริษัทต้องปรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อในปีนี้ที่ตั้งไว้ที่ 20% โดยเป็นสินเชื่อคงค้างสิ้นปีไว้ที่ 143,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 130,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อรถยนต์ใหม่ 50% รถยนต์ใช้แล้ว 45% สินเชื่อรถมอเตอร์ไซด์ 5%

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ในปี 54 คาดว่าสินเชื่อเช่าซื้อในระบบจะอยู่ที่ประมาณ 5 แสนล้านบาท เป็นสินเชื่อรถยนต์ใหม่ 3 แสนล้านบาท สินเชื่อรถยนต์ใช้แล้ว 1.5 แสนล้านบาท และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ 5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งปีน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 8.3 แสนคัน

แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นเหนือ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และเกิดสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกระทบต่อการส่งมอบรถยนต์ แต่เชื่อว่าไตรมาส3-4/54 น่าจะเข้าสูภาวะปกติได้ และในช่วงฤดูกาลเลือกตั้ง รถยนต์เชิงพาณิชย์ หรือรถกระบะ จะเป็นรถที่ขายดี เพราะต้องใช้เพื่อการหาเสียง ประชาสัมพันธ์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ

“มุมมองของนักธุรกิจ อยากเห็นการเมืองมีเสถียรภาพ การยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ น่าจะทำให้การเมืองมีเสถียรภาพ เพราะมาจากเสียงประชาชน ส่วนนโยบายเศรษฐกิจ เชื่อว่าทุกพรรคก็คงต้องเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้าอยู่แล้ว ซึ่งเป็นผลดีต่อการบริโภคของประชาชน และเป็นส่งเสริมให้เศรษฐกิจโดยรวมมีการขยายตัวได้มากกว่า 4%" นายไพโรจน์ ระบุ

และล่าสุดบริษัทได้ร่วมกับ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) สนับสนุนสินเชื่อเพื่อการเช่าซื้อรถยนต์ และรถจักรยานยนต์สำหรับพนักงานและสมาชิกกบข.โดยได้รับสิทธิผ่อนนาน ปลอดเงินดาวน์ ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน แถมได้ส่วนลดดอกเบี้ย 0%ให้บริการผ่าน 34 สาขา และ 587 สาขาของธนาคารกรุงศรีอยุธยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ