ก.ล.ต.เผยตลาดหุ้นลอนดอนเชิญชวน บจ.ไทยไปจดทะเบียนเข้าเทรด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2011 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวในงานสัมมนาเรื่องถึงเวลาบริษัทไทยก้าวสู่เวทีสากล ซึ่งจัดโดยตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (London Stock Exchange) ว่า ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนได้เชิญชวนบริษัทไทยไปจดทะเบียนซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในการบริหารนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ และบรรษัทภิบาลของบริษัทไทย ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่สนับสนุนความก้าวหน้าในการปฏิบัติตามหลักบรรษัทภิบาลเนื่องมาจาก ก.ล.ต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปรับปรุงวิธีการจัดทำบัญชีและตรวจสอบบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล แก้ไขกฎหมายเพิ่มหน้าที่และความรับผิดชอบให้แก่กรรมการบริษัท มีระบบติดตามการจัดทำบัญชีเพื่อป้องกันการทุจริตและตกแต่งบัญชี ออกหลักเกณฑ์ให้กรรมการอิสระมีอำนาจเข้ามาดูแลการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน จัดอบรมให้ความรู้แก่กรรมการบริษัท และประเมินการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง

ส่งผลให้องค์กรบรรษัทภิบาลเอเชีย (Asian Corporate Governance Association: ACGA) ได้ปรับอันดับการปฏิบัติตามหลักบรรษัทภิบาลของประเทศไทย จากอันดับ 8 ในปี 2550 มาเป็นอันดับ 4 ในปี 2553 ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มคะแนนมากที่สุดในกลุ่มประเทศในเอเชีย 11 ประเทศ และทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อตลาดทุนไทยและบริษัทจดทะเบียนไทยในสายตาผู้ลงทุนทั่วโลก

สำหรับตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนมีคุณสมบัติที่โดดเด่น ทั้งในด้านขนาด สภาพคล่อง และมีชื่อเสียงในด้านบรรษัทภิบาล มีระบบตรวจสอบและถ่วงดุลระหว่างผู้กำกับและผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาด นับได้ว่าเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่มีชื่อเสียง มีความยืดหยุ่นต่อนวัตกรรมและการพัฒนาในด้านต่าง ๆ

“กระแสโลกาภิวัตน์ทำให้เกิดการเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนและตลาดทุน ถึงเวลาแล้วที่บริษัทไทยจะสามารถออกไปเผชิญกับความท้าทายในเวทีต่างประเทศ การได้รับเชิญให้ออกสู่เวทีสากลในครั้งนี้เท่ากับเป็นการยอมรับในคุณภาพ มาตรฐานและศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนไทย จึงนับเป็นความสำเร็จหนึ่งของตลาดทุนไทย" นายธีระชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ