ตลาดหุ้นฮ่องกงเล็งเปิดตัวกลไกหนุนซื้อขายหุ้นสกุลหยวนช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 12, 2011 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียร์ริง (HKEx) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ประกอบการตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนเปิดตัวกลไกพิเศษในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เพื่อส่งเสริมการซื้อขายหุ้นสกุลเงินหยวนในตลาดรอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาร์ลส์ หลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ HKEx ระบุในแถลงการณ์ว่า กลไกสนับสนุนการซื้อขายหุ้นสกุลเงินหยวน (TSF) จะดึงเงินหยวนจากธนาคารในฮ่องกง 1 แห่งหรือมากกว่านั้น ด้วยการทำธุรกรรมอัตราแลกเปลี่ยนสปอต และจัดหาเงินหยวนผ่านทางโบรกเกอร์ที่ต้องการจะซื้อหุ้นสกุลเงินหยวนในตลาด

อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน-ดอลลาร์ฮ่องกงของ TSF ยังอยู่ในระหว่างการรออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งจะอิงตามพื้นฐานการพาณิชย์

การซื้อขายหุ้นสกุลเงินหยวนนี้ถูกมองว่ามีความสำคัญสำหรับการพัฒนาตลาดเงินหยวนในฮ่องกงต่อไป จนถึงปัจจุบันนี้ มีหุ้นสกุลเงินหยวนที่จดทะเบียนในตลาดและที่สามารถซื้อขายในตลาด 3 รายการ

ทั้งนี้ การจดทะเบียนหุ้นฮุยเซียน หรือทรัสต์การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ของนายลี กาชิง มหาเศรษฐีชาวฮ่องกง เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการพิจารณาว่าเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในการเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) และการจดทะเบียนกองทุนทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) สกุลหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ