กองทุนหุ้นไทย SET50 เริ่มเทรดในตลาดหุ้นโตเกียววันนี้ คาดได้รับความสนใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 12, 2011 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.โนมูระ (Nomura Asset Management) ซึ่งเป็น บลจ.ที่มีทรัพย์สินภายใต้การบริหารใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นได้จัดตั้งกองทุน NEXT FUNDS Thai Stock SET50 ETF (ticker: 1559) และนำเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวในวันนี้ นับเป็นกองทุน ETF ที่ลงทุนในหุ้นไทยกองแรกของญี่ปุ่น และเป็นกองทุน ETF หุ้นไทยในต่างประเทศกองแรกที่อ้างอิงการเคลื่อนไหวและผลตอบแทนของดัชนี SET50 ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ในวันนี้ นายโตชิฮิโร อิวาซากิ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.โนมูระ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายวิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และนายอัตซึชิ ไซโต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว เข้าร่วมในพิธีเปิดการซื้อขายกองทุน ETF ดังกล่าว ณ ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว

นายวิรไท กล่าวว่า บริษัทญี่ปุ่นได้ลงทุนโดยตรงในประเทศไทยในระดับสูงเป็นระยะเวลานาน แต่ผู้ลงทุนญี่ปุ่นลงทุนในหุ้นไทยค่อนข้างน้อย การจัดตั้งกองทุน ETF ที่อ้างอิงดัชนี SET50 นี้จะเป็นช่องทางสำคัญสำหรับผู้ลงทุนบุคคลและผู้ลงทุนสถาบันในญี่ปุ่นที่จะลงทุนในหุ้นไทยได้ง่ายขึ้นมาก

กองทุนหุ้นไทยควรได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนญี่ปุ่น เพราะแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนทั้งจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์การเมืองในประเทศ แต่ฐานะการเงินที่แข็งแกร่งและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนของไทยได้ดึงดูดผู้ลงทุนจากทั่วโลก นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ต่อเนื่องชัดเจนกว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่น

นายไซโต กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กองทุน NEXT FUNDS Thai Stock SET50 ETF ได้เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว กองทุน ETF ที่จัดตั้งขึ้นนี้จะทำให้ผู้ลงทุนญี่ปุ่นโดยเฉพาะผู้ลงทุนรายบุคคลที่ซื้อขายหุ้นอยู่ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวสามารถเพิ่มการลงทุนในหุ้นไทยได้สะดวกขี้นมาก และส่งเสริมให้การลงทุนในตลาดทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

ในวันนี้ กองทุน NEXT FUNDS Thai Stock SET50 ETF ปิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ที่ 1,991 เยน (743.28 บาท) โดยมีปริมาณการซื้อขาย 3,808 หน่วย

นอกจากนี้ ในวันที่ 11 พ.ค.54 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ บลจ.โนมูระ ได้จัดโรดโชว์เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกโดยตรงแก่ผู้ลงทุนสถาบันญี่ปุ่น รวมทั้ง บล.โนมูระ (Nomura Securities) และบล.รากุเตน(Rakuten Securities) ซึ่งมีฐานผู้ลงทุนในญี่ปุ่นรวมกว่า 5 ล้านบัญชี

บลจ.โนมูระ จัดตั้งกองทุน ETF ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวจำนวน 30 กองโดยมีทรัพย์สินภายใต้การบริหารขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีมูลค่าประมาณ 463,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ