CSLคาดปี 54 กำไรโตตามรายได้ที่อาจไม่ถึง 10%,เร่งพัฒนาหน้าเหลืองออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 12, 2011 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ซีเอส ล็อกอินโฟ (CSL) คาดว่ากำไรในปี 54 มีโอกาสเติบโตทิศทางเดียวกับรายได้ ที่น่าจะเติบโตไม่เกิน 10% จากปี 53 ที่มีรายได้ 2.7 พันล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้หลักจะมาจากธุรกิจอินเตอร์เน็ต และธุรกิจการให้ข้อมูลด้วยเสียงทางโทรศัพท์ และการบริการเสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่

ในขณะที่ธุรกิจสมุดหน้าเหลืองที่ในปีที่ผ่านมามียอดขายลดลงต่อเนื่อง แต่ปีนี้จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง หลังได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ สมุดหน้าเหลืองออนไลน์ ทำให้ปีนี้ยอดขายโฆษณาเพิ่มขึ้นถึง 8%

สำหรับงบลงทุน บริษัทตั้งไว้ 150 ล้านบาท โดยแหล่งเงินมาจากกระแสเงินสดของบริษัทที่แต่ละปีจะเข้ามาปีละ 400-500 ล้านบาท โดยเงินทุนหลักจะใช้ในธุรกิจอินเตอร์เน็ต ส่วนธุรกิจสมุดหน้าเหลืองใช้งบ 35-40 ล้านบาท

แผนงานธุรกิจอินเตอร์เน็ตในปีนี้ ยังคงมุ่งการขายสินค้าให้กลุ่มลูกค้าองค์กร และการส่งเสริมให้บริการด้านข้อมูลอินเตอร์เน็ต และ บริการโซลูชั่น ให้กลุ่มลูกค่าปัจจุบัน

ด้านนายสรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทเลอินโฟมีเดีย จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจสมุดหน้าเหลือง กล่าวว่า ธุรกิจสมุดหน้าเหลืองอยู่ระหว่างการพัฒนาบริการใหม่ หรือ สมุดหน้าเหลืองออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันในเฟส 1 พัฒนาไปแล้ว 80-90% โดยเป็นการปรับปรุงเว็บไซด์ และระบบเสิรช์เอ็นจิ้น เพื่อให้ครอบคลุมการค้นหาและตอบสนองกับผู้ใช้ออนไลน์มากขึ้น

"สมุดหน้าหลืองปีนี้น่าจะเป็นปีที่ดี คงไม่ตกอีกแล้ว ตอนนี้เป็นอะไรที่ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ สามารถดูได้ทุกทาง ทั้งเว็บไซด์ มือถือ ภายในเดือนหน้าคงมีการออกแคมเปญให้ลูกค้ารู้จักบริการมากขึ้น" นายสรรค์ชัย กล่าว

ส่วนธุรกิจให้บริการข้อมูลด้านเสียง ในปีนี้จะเน้นรักษาฐานลูกค้าเอไอเอส และมีการขยายฐานลูกค้าไปยังดีแทค และ ทรูมูฟ มากกขึ้น นอกจากนี้จะมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ สำหรับสมาร์ทโฟน โดยในปีนี้มีแผนเปิดแอพฯใหม่ 12 แอพฯ จากปัจจุบันเปิดไปแล้ว 4 แอพฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ