โบรกฯเชียร์"ซื้อ"PTT เล็งงบฯ Q1/54 ดีกว่าคาดหลังงบฯบริษัทย่อยโตโดดเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2011 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ปตท.(PTT)ราคาเหมาะสม 416 บาท หลังงบการเงินของบริษัทย่อย อย่าง PTTAR / PTTCH / TOP แสดงการเติบโตอย่างโดดเด่น และดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ นั้นย่อมมีความเป็นไปได้ที่ PTT จะแสดงงบการเงิน 1Q54 ออกมาดีกว่าที่ตลาดประเมิน รวมถึงได้คาดไว้ที่ 3.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของ PTT ที่เคยทำมาได้

มุมมองประเด็นการลงทุนหลักของ PTT มาจากธุรกิจท่อส่งก๊าซฯ ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ซึ่งไม่เพียงแต่มีส่วนสนับสนุนการเติบโตให้กับ PTT ในระยะยาว ยังเป็นธุรกิจที่ความมั่นคงของผลประกอบการสูง คาดว่าความต้องการใช้ก๊าซฯ ปีนี้ยังคงเติบโตต่อเนื่องประมาณ 10% YoY หนุนโดยการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ

นอกจากนั้นธุรกิจนี้ยังได้ประโยชน์จากแนวโน้มความต้องการใช้ก๊าซปิโตเลียมเหลว (LNG) ที่คาดว่าจะเติบโตจากการใช้ทดแทนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทย ในส่วนของธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ ปีนี้ผลประกอบการจากเติบโตได้จากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดโรงแยกก๊าซโรงที่ 6 สำหรับธุรกิจโรงกลั่นยังอยู่ในช่วงขาขึ้นในช่วง 2 ปีข้างหน้าซึ่งจะมีส่วนสนับสนุนผลประกอบการของ PTT PTT เป็นหุ้นในกลุ่มพลังงานที่เรายังคงมีมุมมองเชิงบวก

และหากเทียบ PER ปี 2554 ของ PTT ซื้อขายเพียง 10.56x เทียบกับ SET INDEX ที่ซื้อขาย 11-12x (Bloomberg Consensus) และหากกำไรสุทธิใน 1Q54 ออกมาดีกว่าคาด และทำให้ตลาดปรับประมาณการขึ้น ยิ่งเป็นการกดดัน PER 11 ของ PTT ลงได้อีก และกลายเป็นจุดสร้างความน่าสนใจให้แก่ PTT

วานนี้(12 พ.ค.)หุ้น PTT อยู่ที่ 360 บาท ลดลง 8 บาท(-2.17%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ