KTB ปรับเพิ่มสินเชื่อเอสเอ็มอีปี 54 โต 18% แม้แข่งขันลดดบ.รุนแรงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2011 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย(KTB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับเพิ่มเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีในปี 54 เติบโต 18% หรือเป็นการปล่อยสินเชื่อสุทธิ 46,000 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 14% โดยในไตรมาส 1/54 ธนาคารปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีแล้วกว่า 25,000 ล้านบาท และขณะนี้ยังมีงานที่รออยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติสินเชื่ออีกกว่า 46,000 ล้านบาท

"เราเพิ่มเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้เพิ่มเป็น 18% และมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้า เพราะไตรมาสแรกเราปล่อยได้แล้ว 25,000 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นเพราะเรามีการออกผลิตภัณฑ์รองรับความต้องการลูกค้า มีการอนุมัติสินเชื่อได้เร็วแค่ 3 วัน และการเพิ่มเป้าสินเชื่ออาจทำให้เป้าปล่อยสินเชื่อรวมปีนี้น่าจะโตมากกว่าเป้าหมายได้"นายเวทย์ กล่าว

และตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.54 ธนาคารจะมีการปรับกระบวนการอำนวยสินเชื่อ เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว โดยให้พนักงานศูนย์ธุรกิจทำหน้าที่เป็นมาร์เก็ตติ้งลงพื้นที่หาลูกค้า เพื่อให้มีข้อมูลมากขึ้นตั้งแต่การกลั่นกรองลูกค้า จนถึงการอนุมัติสินเชื่อ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในปี 54 การแข่งขันการปล่อยสินเชื่อมีความรุนแรงมากขึ้นในสินเชื่อทุกประเภท โดยเฉพาะการแข่งขันลดดอกเบี้ย แม้แนวโน้มดอกเบี้ยจะเป็นขาขึ้นก็ตาม จะเห็นได้ว่าธนาคารแต่ละแห่งจะใช้กลยุทธการตลาดเพื่อหาลูกค้า มีการลดแลก แจกแถม เนื่องจากมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจในปีนี้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะหลังการเลือกตั้ง ทำให้ความต้องการใช้จ่ายของลูกค้ามีมากขึ้น

และในวันนี้ธนาคารได้ลงนามสนับสนุนสินเชื่อแฟ็กตอริ่งให้บริษัท เจียงซู เฟิร์สท คอนสทรัคชั่น(ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสสร้างรายใหญ่ของประเทศจีน และเป็นอันดับหนึ่งในมณฑลเจียงซู วงเงิน 100 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนก่อสร้างคอนโดมิเนียม โครงการ The Circle ซึ่งมีบริษัท เฟรเกรนท์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นเจ้าของโครงการและเป็นลูกค้าธนาคาร

นายเวทย์ กล่าวว่า ธนาคารจะเริ่มรุกสินเชื่อแฟ็กตอริ่งมากขึ้นในทุกภาคธุรกิจ โดยในปี 54 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อดังกล่าววงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการแต่มีข้อจำกัดด้านหลักประกัน โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งขณะนี้ธนาคารมีลูกค้าที่เป็นคู่ค้ารายใหญ่อยู่มากกว่า 20,000 ราย ที่มีความต้องการสินเชื่อดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ