ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 67.88 จุดเหตุวิตกเรื่องเงินช่วยเหลือเทปโก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2011 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ (13 พ.ค.) หลังจากโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นออกมาแสดงความเห็นว่า ไม่ควรนำภาษีประชาชนมาอัดฉีดช่วยเหลือบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการควบคุมวิกฤตการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเอิปิดร่วง 67.88 จุด หรือ 0.70% แตะที่ 9,648.77 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทุกกลุ่มในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยกลุ่มไฟฟ้าและแก๊ส และกลุ่มธนาคาร ส่วนหุ้นกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด กลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง กลุ่มอาหาร และกลุ่มค้าปลีก ปรับตัวสูงขึ้น

โบรกเกอร์กล่าวว่า การร่วงลงของหุ้นกลุ่มธนาคารได้ฉุดตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวลงด้วย หลังจากนายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ไม่ควรที่จะนำเงินสาธารณะมาอัดฉีดช่วยเหลือบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ ในการจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ประสบภัยจากเหตุวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ จนกว่าบรรดาเจ้าหนี้ของบริษัทจะพยายามเข้ามามีส่วนช่วยแก้ปัญหามากกว่านี้เสียก่อน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หลังจากเทปโก้เปิดเผยว่า การหลอมละลายของแท่งเชื้อเพลิงที่ก้นบ่อความดันของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ส่งผลให้เกิดโพรงจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ