(เพิ่มเติม) PSLคาดปี 54 ค่าระวางเรือเฉลี่ยต่ำกว่าปีก่อน,เผยเงินพร้อมซื้อเรือเพียบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2011 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง(PSL) คาดว่าค่าระวางเรือเฉลี่ยในปี 54 อยู่ที่ 11,500 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน ต่ำกว่าปีก่อน แม้ว่าในไตรมาส 1/54 ค่าระวางเรือจะอยู่ในระดับ 12,118 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน สูงกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ แต่บริษัทยังมีมุมมองว่าธุรกิจเดินเรือจะยังอยู่ในระดับต่ำต่อไปในอีก 6-8 ไตรมาสข้างหน้า

นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ PSL กล่าวว่า ในปี 54 ตั้งเป้าอัตราค่าระวางเรือที่ 11,500 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน ลดลงจากปี 53 โดยค่าระวางเรือในไตรมาส 1/54 จะที่อยู่ 12,118 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีกอ่น ขณะที่มองว่าธุรกิจเดินเรือตั้งแต่ไตรมาส 2/54 จะอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องจนถึง 6-8 ไตรมาส เนื่องจากความต้องการการขนส่งทางเรือลดลง และมีจำนวนเรือเข้าสู่อุตสาหกรรมมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีกระแสเงินสดและวงเงินกู้เพียงพอที่จะใช้ซื้อเรือมือ 2 ได้อีกกว่า 20 ลำ แต่จะรอดูโอกาสและจังหวะที่ราคาลดลงต่ำกว่าปัจจุบัน โดยบริษัทตั้งเป้าราคาเรือที่จะซื้อในตลาดมือสองอยู่ที่ 18-20 ล้านเหรียญสหรัฐ/ลำ ขณะที่ราคาเรือในตลาดมือสองขณะนี้อยู่ที่ 23 ล้านเหรียญสหรัฐ มองว่าราคาน่าจะปรับลดลงอีกในปีนี้หรือปีหน้า เนื่องจากจำนวนเรือที่มีการส่งมอบมากขึ้น จึงส่งผลกระทบให้ราคาเรือลดลงได้อีก

สำหรับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่นส่งผลต่อภาพรวมธุรกิจเดินเรือทันทีในการขนส่งสินค้าเข้าและออก แต่คาดว่าหลังจาก 1-2 ไตรมาสผ่านไป สถานการณ์น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ และญี่ปุ่นจะต้องมีการก่อสร้างใหม่ๆเกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมเดินเรือ เพราะมีความต้องการมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ในญี่ปุ่นไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทมากนัก เนื่องจากไม่มีเส้นทางเดินเรือประจำไปประเทศญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ