DTAC ร่วง 4% โบรกฯมองขายทำกำไรหลังราคาสูง,หวั่นแพ้คดีฟ้อง กสท.-TRUE

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2011 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น DTAC ปรับตัวลง 4% หรือ ลบ 2.25 บาท มาที่ 54.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 272.65 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.25 น. จากราคาเปิด 55.50 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 55.75 บาท ราคาต่ำสุด 53.75 บาท

ขณะที่ หุ้น TRUE ปรับขึ้น 2.04% หรือ บวก 0.10 บาท มาที่ 5.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 263.66 ล้านบาท ในเวลาเดียวกัน จากราคาเปิด 4.94 บาท ราคาสูงสุด 5.05 บาท ราคาต่ำสุด 4.94 บาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชียพลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น DTAC ปรับลดลงมาวันนี้ เป็นการขายทำกำไร หรือ sell on fact จากที่ราคาหุ้นได้ปรับต้วขึ้นไปมาก และนักลงทุนก็กังวลว่า DTAC อาจจะแพ้คดี

วันนี้ ศาลปกครองจะนัดฟังคำสั่ง ในคดีที่ DTAC ฟ้อง เพื่อให้มีการพิจารณาถึงความถูกต้องตามกฎหมายของสัญญาระหว่าง กสท.โทรคมนาคม ที่ได้มีการลงนามสัญญาหลายฉบับกับกลุ่ม TRUE เพื่อร่วมลงทุนการให้บริการสื่อสารระบบ CDMD และ HSPA ในวันที่ 27 ม.ค.54 เนื่องจากภาครัฐไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เพื่อเป็นการยืนยันว่าการดำเนินทางธุรกิจดังกล่าวมีความสอดคล้องถูกต้องตามกฎหมาย และส่งเสริมการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

บล.เอเซียพลัส ระบุว่า ประเด็นที่ต้องติดตามวันนี้ก็คือ คำสั่งของศาลฯว่าจะมีการคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ หากศาลไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก็จะทำให้การให้บริการตามสัญญาระหว่าง TRUE กับ CAT ยังคงดำเนินการไปตามเดิม แต่หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ก็จะทำให้สัญญาดังกล่าวไม่มีผลผูกพันธ์คู่สัญญาชั่วคราวจนกว่าศาลฯ จะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งคำสั่งดังกล่าวอาจกระทบต่อฐานลูกค้าเดิมของ HUTCH (กลุ่ม TRUE เข้าไปซื้อกิจการแล้ว) โดยหากไม่สามารถใช้บริการได้ก็อาจต้องมีการย้ายโครงข่ายเข้าไปใช้บริการของ TRUE, ADVANC หรือ DTAC ประเด็นดังกล่าวน่าจะมีผลกระทบต่อราคาหุ้นเฉพาะอย่างยิ่ง TRUE

นักลงทุนควรติดตามอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคำสั่งของศาลฯ จะออกมาเป็นอย่างไร คู่ความก็มีสิทธิ์ที่จะอุทธรณ์คำสั่งศาลไปยังศาลปกครองสูงสุดได้


แท็ก กสท.   DTAC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ