UIC คาด Q2/54 ธุรกิจยังดีต่อเนื่องจาก Q1/54 ตามทิศทางราคาไททาเนียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2011 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีรเจต สุวรรณนภาศรี ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ยูเนี่ยน อินทราโก้(UIC)คาดว่า แนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 2/54 ยังดีต่อเนื่องจากไตรมาส 1/54 ที่มีรายได้ 151 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 12 ล้านบาท เนื่องจากราคาไทเทเนียม ออกไซด์ มีทิศทางการปรับตัวสูงขั้นไปจนถึงสิ้นปีนี้ เนื่องจากโรงงานไทเทเนียม ไดออกไซด์ ไม่มีแผนขยายกำลังการผลิต หลังจากเกิดวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ ขณะที่ความต้องการในไทยยังโตต่อเนื่อง โดยราคาได้ปรับสูงขึ่นติดต่อกัน 5 ไตรมาสที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าไทเทเนียม ไดออกไซด์ให้กับ Tioxide (Malaysia) SDN BHD ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Huntsman Group ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

นายพีรเจต กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมปี 54 น่าจะมากกว่าปีก่อนที่มี 303 ล้านบาท เนื่องจากในไตรมาส 1/54 รายได้เติบโตก้าวกระโดด โดยราสยได้จากการจำหน่ายไทเทเนียมออกไซด์ มีสัดส่วนถึง 40-50%

ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน UIC กล่าวว่า ราคาจองซื้อ IPO ที่ 1.92 บาท คำนวณจากกำไรสุทธิปี 53 ที่ 17 ล้านบาท แต่ในไตรมาส 1/54 กลับมีกำไรสุทธิ 12 ล้านบาท ซึ่งเติบโตค่อนข้างสูงมาก ทำให้ราคา IPO มีส่วนลดค่อนข้างมาก

และคาดว่าการซื้อขายวันแรก ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ ราคาหุ้น UIC น่าจะยืนเหนือราคาจองได้ เพราะเชื่อว่าพื้นฐานธุรกิจของ UIC ที่มีการเติบโตแข็งแกร่งตามที่เห็นงบไตรมาส 1 ออกมาดี จะช่วยหนุนราคาหุ้น เพราะสุดท้ายทุกอย่างจะกลับมาสะท้อนที่ปัจจัยพื้นฐานของบริษัท และผลตอบแทนหุ้น IPO ทุกตัว ให้ผลตอบแทนกับนักลงทุนที่ดี จึงมั่นใจราคาหุ้นจะยืนเหนือจอง

"ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หุ้น IPO เข้าเทรดในตลาดมีราคาดีทุกตัว มาถึงวันนี้กระแสตอบรับนักลงทุนต่อหุ้น IPO ยังร้อนแรงอยู่ หุ้น IPO กลับมาจริงๆ อีกครั้งสอดคล้องกับภาวะตลาดหุ้นในรอบนี้ ที่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับที่แข็งแกร่ง ดัชนี 1,000 จุดถูก supprt ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 3 หมื่นล้านบาททุกวัน"นายสมภพ กล่าว

ทั้งนี้ จะเปิดให้จองซื้อหุ้น UIC ในระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.นี้ เสนอขายให้กับนักลงทุนทั่วไป จำนวน 39 ล้านบาท และอีก 13 ล้านหุ้นจะเปิดให้กับผู้ถือหุ้นของ บมจ.ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล(UKEM) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักใน UIC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ