PREB แย้มอาจปรับเพิ่มเป้ารายได้ทั้งปี 54 หลังผลงาน Q1/54 โต 61%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2011 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พรีบิลท์ (PREB) เปิดเผยว่า ผลประกอบการที่ดีในช่วงครึ่งปีแรก อาจส่งผลให้บริษัทฯอาจจะทบทวนเพื่อปรับเป้าหมายการขยายตัวในปี 54 ซึ่งจะมีการทบทวนอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปี หลังจากที่มีความชัดเจนของสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองภายหลังการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ บริษัทฯคาดว่าในปี 54 จะมีรายได้รวม 2,750 ล้านบาท หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 53 คิดเป็น 40% มาจากรายได้จากบริษัทพรีบิลท์ จำนวน 2,010 ล้านบาท บิลท์ แลนด์ 420 ล้านบาท และพีซีเอ็ม คอนสตรัคชั่น แมททีเรียล 380 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 1/54 ขยายตัวสูงถึง 61% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการรุกตลาดการรับเหมาก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ในช่วงที่อสังหาริมทรัพย์เริ่มชะลอตัวลง ซึ่งขณะนี้มียอดมูลค่างานในมือ (backlog) เพิ่มเป็น 3,682 ล้านบาท จาก 3,292 ล้านบาท เมื่อสิ้นปี 53

ไตรมาส 1/54 บริษัทมีรายได้รวม 658 ล้านบาท เทียบกับไตรมาสแรกของปี 53 ซึ่งมีรายได้รวม 408 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 22.6 ล้านบาท และโดยมาจากพรีบิลท์ 24.9 ล้านบาท บริษัท บิลท์ แลนด์ จำกัด มีรายได้รวม 29.5 ล้านบาท (ขาดทุน) สุทธิ 1.5 ล้านบาท และพีซีเอ็มมีรายได้รวม 93 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1.0 ล้านบาท

นายชัยรัตน์ กล่าวว่า บริษัท บิลท์ แลนด์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือจากการก่อสร้างโครงการเดอะ เทมโป ร่วมฤดี จากเดิมกำหนดโอนกรรมสิทธิ์ในไตรมาส 2/54 สามารถสร้างเสร็จก่อนกำหนดถึง 4 เดือน ซึ่งทำให้สามารถรับรู้รายได้ในปลายปีที่ผ่านมาเป็นมูลค่า 30 ล้านบาท และสามารถทยอยรับรู้รายได้ในไตรมาสแรกนี้ มูลค่าทั้งสิ้น 29.5 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถรับรู้ได้ทั้งหมดมูลค่า 275 ล้านบาท ภายในครึ่งปีแรกของปี 54

“ผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 54 พรีบิลท์และบริษัทในเครือยังคงขยายตัวได้ดี ซึ่งขยายตัวสวนทางกับภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยรวมที่ส่วนใหญ่ชะลอตัวลงในช่วงต้นปี เนื่องจากการขยายตัวอย่างมากในไตรมาสแรกของปีก่อน ซึ่งเกิดจากการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ ก่อนสิ้นสุดมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล" นายชัยรัตน์ กล่าว

ส่วนบริษัทพีซีเอ็ม คอนสตรัคชั่น แมททีเรียล จำกัด (พีซีเอ็ม)ในไตรมาสแรกของปี 54 มีรายได้รวม 93 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 84 ล้านบาท มาจากยอดขายแผ่นพื้นและผนังสำเร็จรูป ตามความต้องการวัตถุดิบจากการขยายตัวของตลาดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบที่เริ่มมีการขยายการลงทุนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

นายชัยรัตน์ กล่าวว่า จากภาวการณ์แข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในตลาดคอนโดมิเนียมในเขตเมือง จากปริมาณสินค้าที่มีจำนวนมากในขณะนี้จะไม่ส่งผลให้บริษัท บิลท์ แลนด์ ชะลอการลงทุน โดยตั้งเป้าที่จะเปิดขายคอนโดมิเนียม เดอะ เทมโป รัชดา ภายในครึ่งแรกของปีนี้ เพราะเชื่อว่าตลาดที่อยู่อาศัยในเขตเมืองยังไปได้ดี และแนวโน้มราคาพลังงาน และที่ดินส่งผลให้ต้องปรับราคาขายเพิ่มขึ้นในปีนี้อย่างน้อย 5-10% จะทำให้ที่อยู่อาศัยต้นทุนเดิมเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งยังมีอุปสงค์ความต้องการที่อยู่อาศัยอยู่อีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ