DEMCO เตรียมยื่นประมูลงานอีกราว 4 พันลบ.คาดได้ข้อสรุปใน Q2-Q3/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2011 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ (DEMCO)เปิดเผยว่า บริษัทยื่นซองเสนอราคางานใหม่อีกประมาณ 4 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 2 และ 3 ปีนี้ รวมถึงจะทยอยยื่นเข้าประมูลงานอื่นๆ เพิ่มเติมซึ่งเป็นไปตามงบประมาณที่ออกมาด้วย

งานในมือ (backlog) ของบริษัทฯ ในปัจจุบันอยู่ที่ 5.8 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในปี 54-55 โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นในปีนี้จะมาจากการรับรู้งานในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม รวมถึงงานก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่บริษัทฯ ได้เซ็นต์สัญญากับบริษัท ไอเฟค กรีน เพาเวอร์ พลัส จำกัด เพื่อรับก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ มูลค่า 850 ล้านบาท

รวมถึงงานโครงการพลังงานลมทั้ง 3 โครงการราว 2,200 ล้านบาท งานโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ประมาณ 700 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีงานระบบไฟฟ้าใต้ดิน ที่บริษัทเพิ่งเซ็นต์สัญญากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอีกประมาณ 200 ล้านบาท

“แนวโน้มรายได้ของบริษัทฯ ในช่วงต่อจากนี้ไป จะมาจากธุรกิจที่เกี่ยวกับโครงการพลังงานทดแทนมากขึ้น ทั้งจากโครงการที่บริษัทรับเหมาก่อสร้างในลักษณะ EPC : Engineering Procurement Construction และโครงการที่บริษัทร่วมลงทุน โดยเป้าหมายรายได้ในปีนี้ยังคงอยู่ที่ 5 พันล้านบาทเหมือนเดิม เนื่องจากทุกอย่างยังเป็นไปตามเป้า โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรกที่รายได้ของบริษัทฯ เป็นไปตามแผนที่น่าพอใจ" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2554 ได้มีมติให้บริษัทฯ เข้าถือหุ้นทางอ้อมในโครงการพลังงานลมห้วยบง 2 และ 3 รวม 2 โครงการ ซึ่งมีกำลังการผลิตขนาด 180 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 1.25 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการลงทุนทางอ้อมผ่านบริษัท อีโอลัส พาวเวอร์ จำกัด (AEOLUS POWER) ซึ่ง DEMCO จะเข้าถือหุ้นสัดส่วน 27% มูลค่าเงินลงทุน 1.3 พันล้านบาท ส่วนบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด จะถือหุ้น 73% รวมเป็นเงินลงทุนในบริษัท อีโอลาส จำกัด 2,250 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท อีโอลัส พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง DEMCO และวินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จะถือหุ้นในโครงการพลังงานลมห้วยบง 2 และ 3 ในสัดส่วน 60% ขณะที่บริษัทพลังงานขนาดใหญ่สัญชาติไทยและญี่ปุ่นซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยชื่อ เข้าถือหุ้นแห่งละ 20% ซึ่งจากสัดส่วนดังกล่าวจะทำให้ DEMCO เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมในโครงการพลังงานลม ห้วยบง 2 และ 3 ในสัดส่วน 16.12%

“เราคาดว่า ผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ในโครงการดังกล่าวที่ DEMCO จะได้รับจะอยู่ที่ 13-15% รวมถึงการรับเงินปันผลระยะยาวจากโครงการอีกปีละประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งหลังจากการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอมติในเรื่องนี้ในวันที่ 27 มิถุนายน 54 ก็คาดว่าโครงการจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 54 โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 14 เดือน โดย DEMCO จะทยอยรับรู้รายได้จากโครงการนี้ในปีนี้คิดเป็น 1,700 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 600 ล้านบาท จะทยอยรับรู้ในปี 55" กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ