ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กหุ้นพลังงานพุ่งหนุนดาวโจนส์ปิดบวก 80.60 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 19, 2011 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทเดลล์ อิงค์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลงอย่างเหนือความคาดหมายในรอบสัปดาห์ที่แล้ว

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 80.60 จุด แตะที่ 12560.18 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 11.70 จุด แตะที่ 1340.68 จุด ดัชนี Nasdaq ปิดบวก 31.79 จุด แตะที่ 2815.00 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากบริษัทเดลล์ อิงค์ ผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) รายใหญ่ระดับโลกเปิดเผยว่า ผลกำไรในไตรมาสแรกทะยานขึ้นเกือบ 3 เท่า นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2554 ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนผ่อนคลายจากความกังวลที่บริษัทฮิวเล็ตต์-แพคการ์ด (เอชพี) ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการปี 2553 เนื่องจากความอ่อนแอของยอดขายพีซี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลกำไรที่แข็งแกร่งของเดลล์ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีทะยานขึ้นด้วย โดยหุ้นเดลล์ทะยานขึ้น 5.4% ขณะที่หุ้นอนาล็อก ดีไวเซส อิงค์ ผู้ผลิตไมโครชิปทะยานขึ้น 5.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลกำไรรายไตรมาสที่สูงเกินคาด

หุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มวัสดุทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากราคาน้ำมันดิบ NYMEX ทะยานขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากสต็อกน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงอย่างเหนือความคาดหมายของสหรัฐ โดยหุ้นเชฟรอนปิดพุ่ง 2.44% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในบรรดาหุ้นบลูชิพที่คำนวณในดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ และหุ้นเอ็กซอนโมบิลปิดบวก 1.65%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนมองว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องเร่งยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง (QE2) ก่อนกำหนดเดิมที่วางไว้ในเดือนมิ.ย. อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวันหลังจากเจ้าหน้าที่เฟดบางคนได้แสดงความวิตกกังวลเรื่องเงินเฟ้อและเสนอให้มีการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน รวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, คอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนเม.ย. และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย. ส่วนวันศุกร์ ไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ