ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกขานรับผลประกอบการบริษัทเอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 19, 2011 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทแลนด์ ซิเคียวริตีส์ กรุ๊ป นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ หลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกทะยานขึ้นแข็งแกร่ง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดบวก แตะที่ 278.17 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดบวก 0.9% แตะที่ 3978.00 จุด

ดัชนี Dax ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดบวก 0.6% แตะที่ 7303.53 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้น หลังจากบริษัทแลนด์ ซิเคียวริตีส์ เปิดผยว่า รายได้สุทธิในไตรมาสแรกพุ่งขึ้น 14% แตะระดับ 1.24 พันล้านปอนด์ หรือ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 979 ล้านปอนด์ ทั้งนี้ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นแลนด์ ซิเคียวริตีส์ กรุ๊ป ปิดพุ่ง 6.4%

นักลงทุนขานรับรายงานการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายส่วนใหญ่ของธนาคารกลางอังกฤษมีมติเห็นชอบให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ทะยานขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบและโลหะพื้นฐานในตลาดโลกพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปิดพุ่ง 1.5% หุ้นริโอทินโตปิดบวก 1.5% หุ้นอันโตฟากัสต้าปิดบวก 2.9% หุ้นเอ็กสตราต้าปิดบวก 1.3%

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรปได้ออกมาคัดค้านการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ รวมถึงนายบินี สมาจี คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรปที่กล่าวย้ำว่า การปรับโครงสร้างหนี้จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อธนาคารพาณิชย์ของกรีซ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมารัฐบาลกรีซสามารถระดมทุนได้ 1.625 พันล้านยูโร (2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการออกพันธบัตรชุดใหม่อายุ 3 ปี โดยให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าพันธบัตรที่นำออกจำหน่ายในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ