ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 45.14 จุดขานรับ"ลิงค์อิน"ออกหุ้น IPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 20, 2011 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนให้การตอบรับบริษัทลิงค์อิน (LinkedIn) ผู้บริหารเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่นำหุ้นใหม่เสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งช่วยหนุนราคาหุ้นลิงค์อินพุ่งขึ้นสูงกว่าราคาเสนอขายถึงสองเท่า อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดถูกกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ รวมถึงยอดขายบ้านมือสองที่ร่วงลงเกินคาดในเดือนเม.ย.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 45.14 จุด แตะที่ 12605.32 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 2.92 จุด แตะที่ 1343.60 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 8.31 จุด แตะที่ 2823.31 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 3.3 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 2 ต่อ 1

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นขานรับหุ้น IPO ของบริษัทลิงค์อินอย่างล้นหลาม ซึ่งช่วยหนุนราคาหุ้นลิงค์อินทะยานขึ้น 109% แตะระดับ 94.25 ดอลลาร์ สูงกว่าราคาเสนอขายที่ระดับ 45 ดอลลาร์ ถึงสองเท่า และยังทำให้ลิงค์อินก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่ขายหุ้น IPO ได้มากที่สุดในรอบ 7 ปี หรือนับตั้งแต่ที่บริษัทกูเกิล อิงค์ ขายหุ้น IPO ได้มากที่สุดในปี 2547

ความสำเร็จในการขายหุ้น IPO ของลิงค์อินถือเป็นการปูทางสู่การขายหุ้น IPO ของบริษัทอื่นๆที่ให้บริการด้านออนไลน์ รวมถึง ทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก และซินกา ซึ่งวางแผนจะเสนอขายหุ้น IPO ในตลาดหุ้นนิวยอร์กในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยสมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองร่วงลง 0.8% มาอยู่ที่ระดับ 5.05 ล้านยูนิตต่อปี สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.20 ล้านยูนิตต่อปี

ขณะที่คอนเฟอเรนซ์ บอร์ดรายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐหดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2553 และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียรายงานว่า ดัชนีกิจกรรมด้านการผลิตร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 พ.ค.ร่วงลง 29,000 ราย สู่ระดับ 409,000 ราย แต่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1,250 ราย สู่ระดับ 439,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัญยังคงซบเซา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และยังฉุดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกร่วงลงด้วย โดยเมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ดิ่งลง 1.66 ดอลลาร์ แตะที่ 98.44 ดอลลาร์/บาร์เรล และยังฉุดราคาโลหะร่วงลงด้วย

หุ้นเซียร์ส โฮลดิ้ง คอร์ป ปิดลบ 2.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่า ยอดขายที่ห้างเคมาร์ท และห้างเซียร์ส ลดลงอย่างมาก ซึ่งทำให้บริษัทขาดทุนในไตรมาสแรก 1.58 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ขณะที่หุ้นบิ๊กลอทส์ อิงค์ ปิดร่วงลงกว่า 11% หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บิ๊กลอทส์ยอมรับข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการจากนักลงทุนกลุ่มไพรเวทอิควิตี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ