ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก หลังเฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 20, 2011 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกติดต่อกัน 2 วันทำการเมื่อคืนนี้ (19 พ.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้แรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งของอังกฤษ และผลประกอบการที่สดใสของสายการบินแอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดบวก 0.7% แตะที่ 280 จุด

ดัชนี CAC 40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดบวก 1.3% แตะที่ 4,027.74 จุด และดัชนี DAX 30 ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดบวก 0.7% แตะที่ 7,358.23 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนจากรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 เม.ย.ของเฟดซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวปานกลาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการขยายตัวของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนในภาคเอกชน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการเฟดเล็งเห็นว่าควรใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเต็มที่ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการเฟดหลายคนมองว่า การถอนมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง (QE2) ก่อนกำหนดอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นของเศรษฐกิจภายในประเทศ และอาจทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง

ตลาดหุ้นยุโรปได้ปัจจัยบวกจากรายงานของสถิติแห่งชาติอังกฤษที่ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้น 1.1% จากเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติการขยายตัวสูงที่สุดสำหรับเดือนเม.ย.นับตั้งแต่ปี 2545 เพราะได้แรงหนุนจากสภาพอากาศที่อบอุ่น และวันหยุดพิเศษเนื่องในพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมแห่งราชวงศ์อังกฤษ

หุ้นแอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็มปิดบวก 1.9% หลังจากที่ทางสายการบินเปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นทำให้จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นและช่วยชดเชยปัจจัยลบที่เกิดจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

ขณะหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้นทั่วยุโรป โดยหุ้นโซซิเอเต เจเนอรัล ปิดบวก 0.6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฝรั่งเศส และหุ้นบาร์เคลย์สทะยานขึ้น 2.5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นลอนดอน

หุ้นบีพี ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่อันดับสองของยุโรป ปิดบวก 1.6% หลังจากนักวิเคราะห์ของเมอร์ริล ลินช์ ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นบีพี

นักลงทุนจับตาดูผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการคนใหม่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หลังจากนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ประกาศลาออกเมื่อวานนี้ โดยไอเอ็มเอฟได้มอบหมายให้นายจอห์น ลิปสกี้ ทำหน้าที่รักษาการณ์ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟไปจนกว่าจะสามารถสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ