ศาลปกครองรับฟ้องกรณี DTAC ฟ้องกสท.มีมติบอร์ดทำสัญญา3G กับ TRUE

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 20, 2011 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง รับคำฟ้องกรณีบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ฟ้อง บมจ.กสท โทรคมนาคม (กสท.)และ คณะกรรมการ กสท. ที่มีมติเมื่อ 14 ม.ค.54 อนุมัติให้ กสท.เข้าทำสัญญาโครงการ 3G HSPA กับบริษัทในกลุ่ม ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือข้อหาที่หนึ่ง โดยขอให้ศาลเพิกถอนมติดังกล่าว

เนื่องจาก มติดังกล่าว ทำให้ DTAC เสียสิทธิที่ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมเสมอภาคและเป็นธรรมจาก กสท. และการประกอบกิจการโทรคมนาคมแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่บัญญัติไว้ และไม่มีโอกาสเข้าร่วมประมูลโครงการ 3G HSPA รวมทั้ง DTAC จะถูกแย่งลูกค้าจนไม่สามารถประกอบกิจการต่อไปได้

ทั้งนี้ คำฟ้องระบุว่า กสท. และคณะกรรมการ กสท.กระทำไม่ชอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้องคดีนี้ ได้แก่ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 , พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544, พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535

ส่วนข้อหาที่สอง ที่ DTAC มีคำขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยสั่งให้ กสท. ระงับการดำเนินการตามโครงการ 3G HSPA ในส่วนที่เกี่ยวกับการปรับปรุงโครงข่ายและการให้บริการระบบ HSPA ไปก่อน ศาลเห็นว่าเป็นคำขอที่เกี่ยวเนื่องกับคดีในข้อหาที่สองที่ศาลไม่อาจรับพิจารณาได้ ศาลจึงไม่อาจมีคำสั่งเกี่ยวกับคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาได้

จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องในข้อหาที่สอง คงรับคำฟ้องเฉพาะในข้อหาที่หนึ่งทีฟ้องว่า มติของคณะกรรมการ กสท.เมื่อ 14 ม.ค. 54 อนุมัติให้ กสท.เข้าทำสัญญาโครงการ 3G HSPA กับกลุ่ม TRUE โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายไว้พิจารณา

"เมื่อศาลไม่รับคำฟ้องในข้อหาที่สองไว้พิจารณาแล้ว จึงไม่รับคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาของผู้ฟ้องคดีไว้พิจารณา" คำสั่งศาลปกครองกลาง ระบุ

อนึ่ง DTAC ได้ยื่นคำฟ้องเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 54 ให้ศาลปกครองกลาง ต่อมาในวันที่ 10 พ.ค.54 ได้มีการให้ถ้อยคำในชั้นการไต่สวนคู่กรณีและพยาน และคำชี้แจงเพิ่มเติมของคู่กรณี ลงวันที่ 12 พ.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ