AGE เล็งเพิ่มเป้ารายได้-กำไรปีนี้อีกรอบหลังได้ลูกค้าเพิ่ม-แหล่งซื้อใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 20, 2011 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี(AGE)เปิดเผยว่า รายได้และกำไรในช่วงครึ่งปีหลังจะสูงกว่าครึ่งปีแรกที่คาดว่ารายได้และกำไรในไตรมาส 2/54 จะใกล้เคียงกับไตรมาส 1/54 ที่มีรายได้ 1.3 พันล้านบาท และกำไร 74 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้ลูกค้าใหม่จากจีนเพิ่ม 2-3 ราย และได้แหล่งซื้อถ่านหินใหม่ที่ออสเตรเลีย คาดว่าจะเริ่มนำเข้ามาในไตรมาส 3/54

ดังนั้น บริษัทจึงมีแผนปรับเป้ารายได้และกำไรในปี 54 เพิ่มขึ้นอีกครั้ง ในช่วงไตรมาส 3/54 หลังจากพบว่าดีมานด์ถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในจีน แม้ว่าล่าสุดต้นเดือน พ.ค.บริษัทเพิ่งปรับเป้ารายได้ในปีนี้เพิ่มเป็น 5 พันล้านบาท จากปี 53 ที่มีรายได้ 2.8 พันล้านบาท และกำไรสุทธิปีนี้คาดว่าจะเติบโต 130% จากปี 53 ที่มีกำไร 127 ล้านบาท

นายพนม คาดว่า ภายในปี 55 อัตรากำไรสุทธิของบริษัทจะเพิ่มเป็น 7.5-8.5% จากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 5-6% ตามการรับรู้ผลของการลดต้นทุนด้วยการที่บริษัทสร้างท่าเรือและโรงงานเป็นของตัวเอง คาดว่าจะรับรู้รายได้ตั้งแต่กลางปี 55 เป็นต้นไป ประกอบกับ สัดส่วนรายได้ในต่างประเทศคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 30-35% จากปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 24-25% โดยดตลาดหลักยังคงเป็นประเทศจีน ขณะที่บริษัทจะเข้าไปรุกเจาะตลาดอินเดียภายในปลายปีนี้ และตลาดญี่ปุ่นในช่วงต้นปี 55

นอกจากนั้น บริษัทตั้งงบลงทุนปี 54-55 ไว้ที่ 2 พันล้านบาท หลัก ๆ จะใช้ในการซื้อเหมืองถ่านหิน

"เมืองถ่านหินที่อินโดฯ ตอนนี้เราก็กำลังคุยอยู่ ก็พยายามที่จะให้จบภายในปีนี้ ส่วนที่มาเลย์ตตอนนี้กำลังดีล แต่ก็มีปัญหาตรงที่เขาไม่มีของเหลือให้เรา ส่วนตลาดส่งออกบริษัทจะเน้นในอาฟต้า ซึ่งปัจจุบันมีตลาดจีนแล้ว และจะเข้าไปอินเดียปลายปีนี้และญี่ปุ่นต้นปีหน้า"นายพนม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ