(เพิ่มเติม) DTAC รับผิดหวังศาลฯไม่สั่งระงับสัญญากสท.-ทรู เดินหน้า3G คลื่นเดิม-ไลเซ่นใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 20, 2011 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) เปิดแถลงข่าวหลังวานนี้ศาลปกครองไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องในคดีที่ DTAC ฟ้องบมจ. กสท โทรคมนาคม และ บมจ. ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) ในโครงการ 3G ว่า รู้สึกเสียใจที่ศาลฯ ไม่รับคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการดำเนนการตามสัญญาระหว่าง กสท.และ TRUE แต่ยินดีที่ศาลฯ รับฟ้องคดี

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทาง DTAC จะมุ่งหน้ารอการประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่น 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งหวังว่าจะแข่งขันบนกติกาเดียวกัน โดยประเมินว่ามูลค่าใบอนุญาตใหม่ไม่น่าจะต่ำกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท และเชื่อว่าจะมีการเปิดประมูลในเร็ว ๆ นี้

พร้อมกันนั้นเดินหน้าเจรจากับ กสท. ในการเข้าไปพัฒนาและให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่เดิมที่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ในเชิงพาณิชย์ โดยบริษัทเตรียมเงินลงทุนอีกราว 850 ล้านบาท เพื่อพัฒนา 3G บนคลื่นเดิมในต่างจังหวัดที่สำคัญ 820 สถานีฐาน หลังจากเฟสแรกลงทุนไปแล้ว 350 ล้านบาท คาดว่าจะให้บริการได้ในไตรมาส 3/54 ในพื้นที่กรุงเทพ จำนวน 400 สถานีฐาน

"เรามั่นใจว่ามีทางออก เราลงทุนไปแล้ว 350 ล้านบาท อีก 3 เดือนจะได้เห็นของจริง...ในฐานะ CEO จะ fight เพื่อให้ได้บริการ 3G เราทำเพื่อลูกค้าของเราที่มีอยู่ 22.3 ล้านราย และผู้ถือหุ้นที่เทรดในตลาด 3 หมื่นกว่าคน เราตั้งเป้าหมายชัดเจนที่จะทำ 3G ให้ได้ภายในปีนี้" นายอับดุลลาหฺ์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าววา ในสัปดาห์หน้าจะนัดพบกับผู้บริหาร กสท.กันอีกครั้งหลังจากได้พบกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเจรจาการดำเนินการพัฒนา 3G บนคลื่นเดิม ในเชิงพาณิชย์ คาดว่าจะเจรจาลุล่วงได้เร็วๆนี้ ทั้งนี้ การเจรจาอยู่บนพื้นฐานธุรกิจได้ โดยแยกจากกรณีบริษัทฟ้อง กสท. ซึ่งไม่เคยพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายอับดุลลาห์ กล่าวว่า กลุ่มเทเลนอร์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัญชาตินอร์เวย์ ยืนยันลงทุนในประเทศไทยใน DTAC แม้การดำเนินธุรกิจโทรคมนาคมประสบอุปสรรคบ้างก็ตาม เพราะกลุ่มเทเลนอร์เป็นผู้ลงทุนระยะยาว โดยบ่ายนี้จะมีการชี้แจงเกี่ยวกับคดีความให้กับกลุ่มเทเลนอร์และผู้ถือหุ้นกลุ่มอื่นรับทราบด้วย

ด้านนางสาววีระนุช กมลยะบุตร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกฎหมาย DTAC กล่าวว่า บริษัทอาจจะอุทธรณ์ประเด็นที่ศาลปกครองกลางไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อบรรเทาทุกข์ด้วยการระงับโครงการ 3G HSPA ระหว่าง กสท. กับกลุ่ม TRUE โดยอยู่ระหว่างการประเมินของฝ่ายกฎหมาย หากดำเนินการก็ต้องการให้เกิดความชัดเจนไปถึงชั้นศาลปกครองสูงสุด

ทั้งนี้ คำสั่งศาลปกครองกลางไม่รับฟ้องประเด็นการคุ้มครองชั่วคราวเพื่อบรรเทาทุกข์ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับคำฟ้องแรกที่เห็นว่าการทำสัญญาระหว่างกสท.กับ TRUE ไม่ชอบด้วยกฎหมายที่ศาลรับไว้พิจารณา อย่างไรก็ตาม ระยะเวลายื่นอุทธรณ์ต้องทำภายใน 30 วันนับจากวันที่มีคำสั่งศาล (19 พ.ค.)

"position ของบริษัทไม่เปลี่ยนแปลง เพราะสัญญาระหว่างกสท.กับ TRUE ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ส่งผลกระทบให้ DTAC ได้รับความเสียหาย อาจเกิดการผูกขาดตลาด"นางสาววีระนุช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ