(เพิ่มเติม) PRIN เตรียมลดเป้ายอดขาย-รายได้-โครงการใหม่ปีนี้ หลัง H1/54 แย่กว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 20, 2011 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ โกวิทจินดาชัย ผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ปริญสิริ (PRIN) คาดในปีนี้กำไรสุทธิของบริษัทจะไม่สูงกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 572.5 ล้านบาท และไม่เป็นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะดีกว่าปีก่อนราว 500-600 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทกำลังจะพิจารณาปรับลดเป้าทั้งยอดขายและรายได้ปี 54 รวมทั้งลดจำนวนโครงการใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้และงบลงทุนซื้อที่ดิน หลังประเมินว่ายอดขายและรายได้ในช่วงครึ่งแรกต่ำกว่าคาดการณ์ไว้มาก

"ปีนี้ตามแผนเดิมกำไรน่าจะได้มากกว่าปี 53 แต่พอลดแผน ถ้าไม่ได้รับรู้รายได้ตามเป้า กำไรก็คงจะไม่ได้ตามเป้า" นายชัยรัตน์ กล่าว

ระหว่างนี้ฝ่ายบริหารกำลังทบทวนเป้าหมายเปิดโครงการใหม่ในปีนี้จากต้นปีที่คาดว่าจะเปิด 12 โครงการใหม่ แต่คงจะปรับลดลง เพราะยอดขายและยอดโอนในไตรมาส 1/54 ต่ำกว่าเป้ามาก โดยตามแผนเดิมในไตรมาส 1 ปีนี้ ตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้ที่ 1 พันล้านบาท แต่ปรากฎว่าได้ทำได้จริงเพียง 400 กว่าล้านบาท เนื่องจากการบริหารจัดการไม่ดีพอ การตลาดไม่ดี ทำให้ขายไม่ได้โอนไม่ได้ อีกทั้งมีปัญหาแรงงาน และผู้รับเหมาทำงานล่าช้า อีกทั้งมาตรการ LTV ส่งผลกระทบต่อยอดขายโครงการคอนโดมีเนียม

"ไตรมาส 1 เปิดได้แค่ 2 โครงการอีก 10 โครงการที่เหลือที่จะเปิดปีนี้พยายามจะปรับเป้าลงเพราะไตรมาส 1 ยอดขายและยอดโอนไม่ได้ตามเป้า ถ้ายังซื้อที่ดินด้วยแผนเดิมและก่อสร้างโครงการตามแผนเดิม หนี้ของบริษัทจะพุ่งขึ้น โดยคาดว่าอีก 2 สัปดาห์คงจะรู้ผลการปรับเป้า"นายชัยรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยอมรับว่าการตลาดในช่วงต้นปีไม่ดีพอ ทำให้ขายโครงการไม่ได้ตามเป้าหมาย เพราะฉะนั้นในครึ่งปีหลังจะต้องมีการปรับแผนการตลาดใหม่ทั้งหมด รวมถึงแคมเปญต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายครึ่งปีหลังให้ฟื้นตัวขึ้นให้ได้ และเจรจาแก้ปัญหาเรื่องขาดแรงงาน และผู้รับเหมา เพื่อให้ยอดโอนเพิ่มขึ้นมาด้วย

อย่างไรก็ดี ปีนี้บริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นมากกว่า 30% เพิ่มขึ้นจากปี 53 ที่อยู่ในระดับ 29% โดยไตรมาส 1/54 กำไรขั้นต้นสูงขึ้นมาที่ 38% แล้ว ส่วนอัตรากำไรสุทธิจะพยายามให้เป็นตัวเลข 2 หลัก (เกิน 10%) จากปีที่ก่อน 12.7% ขณะที่ไตรมาส 1/54 อยู่ที่ 9%

ปัจจุบันบ ริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ที่ระดับ 0.7 เท่า และในสิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับใกล้ 1 เท่า


แท็ก ปริญสิริ   (PRIN)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ