ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: วิกฤตหนี้ยุโรปถ่วงฟุตซี่ปิดลบ 7.50 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 21, 2011 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (20) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของยุโรป หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับขยะ อย่างไรก็ตาม ดัชนีปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากตลาดได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นบีพี

ดัชนี FTSE 100 ขยับลง 7.50 จุด หรือ 0.1% ปิดที่ 5,948.49 จุด

ข่าวการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของเศรษฐกิจยุโรป และกังวลว่าวิกฤตหนี้ของกรีซอาจลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในยุโรปด้วย โดยเมื่อวานนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ "ขยะ" พร้อมกับเตือนว่าการปรับโครงสร้างหนี้อาจจะทำให้กรีซต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวปัญหาหนี้ยุโรปได้ฉุดหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง โดยหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ร่วงลง 1.5% หุ้นธนาคารลอยด์ปรับตัวลง 2.9%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากธนาคารกลางเยอรมนีที่ออกรายงานคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีอาจชะลอตัวลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมส่งออก

ZEW Center ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจยุโรปเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีอยู่ที่ 3.4 จุดในเดือนพ.ค. ลดลงจากระดับ 4.5 จุดของเดือนเม.ย. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม ดัชนี FTSE 100 ขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากภาวะการซื้อขายโดยรวมได้แรงหนุนจากหุ้นบีพีที่ทะยานขึ้น 2.7% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 1 เดือน หลังจากมีรายงานว่า บีพีซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่อันดับสองของยุโรป จะได้รับเงิน 1.07 พันล้านดอลลาร์จากบริษัทมิตซุย แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาในโครงการแหล่งน้ำมันมาคอนโด หลังจากทั้งสองฝ่ายสามารถยุติคดีความเกี่ยวกับเหตุการณ์แท่นขุดเจาะน้ำมันระเบิดในอ่าวเม็กซิโกเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ