ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง เหตุวิตกฟิทช์หั่นเครดิตกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 23, 2011 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (20 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับขยะ โดยระบุว่ากรีซมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มธนาคารอย่างหนัก

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีร่วงลง 91.41 จุด หรือ 1.24% ปิดที่ 7266.82 จุด

ดัชนี CAC 40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปรับตัวลง 36.89 จุด หรือ 0.92% ปิดที่ 3990.85 จุด

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลงสู่ระดับ B+ ซึ่งเป็นระดับ "ขยะ" จากเดิมที่ระดับ BB+ เนื่องจากความกังวลที่ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่กรีซจะต้องปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้กรีซต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในที่สุด

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ของกรีซพุ่งขึ้น 0.59% แตะที่ 16.59% ขณะที่นักลงทุนคาดว่ากรีซจะปรับโครงสร้างหนี้เพื่อลดปัญหาการขาดดุลการคลังในปีนี้

ข่าวการปรับอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยหุ้นบังโค ซานตานเดร์ เอสเอ ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุดของสเปน ปิดร่วงลง 1.9% หุ้นบีบีวีเอ ธนาคารรายใหญ่อันดับสองของสเปน ปิดร่วง 1.9% หุ้นเนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ เอสเอ ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุดของกรีซ ปิดร่วง 2.3% หุ้นอัลฟา แบงก์ ปิดลบ 1.7% หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ปิดลบ 1.5% และหุ้นธนาคารลอยด์ปิดร่วง 2.9%

อย่างไรก็ตาม หุ้นบีพี ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่อันดับสองของยุโรป พุ่งขึ้น 2.7% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 1 เดือน หลังจากมีรายงานว่า บีพีจะได้รับเงินมูลค่า 1.07 พันล้านดอลลาร์จากบริษัทโมเอ็กซ์ออฟชอร์ 2007 ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาในโครงการแหล่งน้ำมันมาคอนโด หลังจากทั้งสองฝ่ายสามารถยุติคดีความเกี่ยวกับเหตุการณ์แท่นขุดเจาะน้ำมันระเบิดในอ่าวเม็กซิโกเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ