ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับลงตามตลาดภูมิภาค, กังวลปัญหาหนี้สินในแถบยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 23, 2011 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชาสายงานวิจัย บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะปรับตัวลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากตลาดฯมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในแถบยุโรป อย่างกรีซก็โดนหั่นเครดิตลง เป็นต้น นอกจากนี้ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯก็ออกมาไม่ดี ทำให้ทุกคนเริ่มมองว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติปรับพอร์ตขายหุ้นออกมา

อย่างไรก็ดี ตลาดบ้านเราอาจจะมีการรีบาวน์ได้ในช่วงสั้น ๆ หากสภาพัฒน์ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 1/54 ออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์กันไว้ โดยตลาดฯคาดกันไว้ว่าจะเติบโต 2.6% yoy แต่ทางโนมูระฯคาดว่าจะเติบโตมากกว่านี้

พร้อมให้แนวรับ 1,064-1,055 จุด แนวต้าน 1,078-1,083 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(20 พ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,512.04 จุด ลดลง 93.28 จุด(-0.74%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,333.27 จุด ลดลง 10.33 จุด(-0.77%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,803.32 จุด ลดลง 19.99 จุด(-0.71%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,413.88 ล้านบาทเมื่อ 20 พ.ค.54
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 99.49 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.05 ดอลลาร์
  • ประชาธิปปัตย์ชูนโยบายเมกะโปรเจคทุ่มแสนล้านผุด"ฮาร์เบอร์ ซิตี้"ดันท่าเรือแหลมฉบังขึ้นชั้นเมืองท่าสมบูรณ์แบบเล็งย้ายท่าเรือคลองเตยใน 4 ปี เปลี่ยนเป็นมหาอุทยานริมน้ำเจ้าพระยา "เพื่อไทย"หนุนสร้างแลนด์บริดจ์ เชื่อมการขนส่งทะเลอันดามัน-อ่าวไทย ดันไทยเป็นผู้นำกลุ่มอาเซียน ขณะที่นักวิชาการข้องใจที่มาแหล่งเงินลงทุน
  • "ประธานหอการค้าญี่ปุ่น"รับคลื่นเอสเอ็มอีญี่ปุ่นเล็งลงทุนไทย หวังหลบภัยสึนามิ-แผ่นดินไหว วอนรัฐบาลไทยสางปมภาษีแพง-แรงงานขาด เดินหน้าความร่วมมือสภาหอการค้าไทย ดึงเอกชนไทยแมทชิ่งธุรกิจญี่ปุ่น ไม่หวั่นการเมืองเปลี่ยนแปลง พร้อมผนึกกำลังนายกฯ คนใหม่ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้าน"โตโยต้า"ยอมรับยอดผลิตรถปีนี้หลุดเป้า 7 แสนคัน เผยการผลิตเข้าระบบปกติแล้ว ส่งมอบตามใบจองได้ใน 3 เดือน และเดินตามแผนขยายโรงงานแห่งที่ 4 ในไทย
  • แหล่งข่าวคลังเผยคุณสมบัติของผู้ที่เข้าโครงการแก้หนี้บัตรเครดิตกับธนาคารรัฐ ต้องมีสถานะชำระหนี้ปกติ มีรายได้ขั้นต่ำตั้งแต่ 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน ผ่านการตรวจเครดิตบูโร และไม่มีปัญหาเรื่องภาระหนี้ค้างชำระ
  • "พรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล" รองกรรมการหอการค้าไทย เผยการส่งออกทั้งปีนี้น่าจะขยายตัวได้ในระดับ 10-15% และจะเติบโตอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี เนื่องจากปัจจัยราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ราคาสินค้าอื่นๆ ขยับราคาสูงขึ้นตาม โดยเฉพาะสินค้าเกษตรเช่น ธัญพืช ซึ่งแนวโน้มราคายังสูงขึ้นไปจนถึงปลายปี ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกขยายตัว ขณะที่ปริมาณการส่งออกไม่ได้ลดลง
  • ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เผยวันที่ 26 พ.ค. จะเข้าหารือกับกระทรวงพลังงาน เรื่องมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการขนส่ง หากพบว่าหารือแล้วทางกระทรวงพลังงานและบริษัท ปตท.ไม่สามารถให้คำตอบที่น่าพอใจได้ทางสมาคมจะขนพนักงานของสมาชิกไปปิดหน้า บริษัท ปตท.บนถนนวิภาวดีรังสิตแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ