บลจ.กรุงไทย ออกกองทุน ETF ทองคำกองแรก เสนอขาย IPO-เทรด ก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 25, 2011 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.กรุงไทยร่วมฮั้วเซ่งเฮงฯ เตรียมออกกองทุน "KTAM GOLD ETF TRACKER (GLD)" เป็นกองทุน ETF ทองคำกองแรกในตลาดหุ้นไทยเปิดขาย IPO ในเดือนก.ค. พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในเดือนเดียวกัน โดยราคาซื้อขายจะอ้างอิงตามราคาทองคำตลาดโลก มูลค่าโครงการเบื้องต้น 3 พันล้านบาท ซื้อขั้นต่ำ 10,000 บาท ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์เข้าลงทุนด้วย 20 ล้านบาท

นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บมจ.กรุงไทย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้อนุมัติการออกกองทุน ETF ทองคำ ซึ่งเป็นกองแรก โดยบลจ.กรุงไทย ร่วมกับ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด ที่จะเป็น Market Maker ให้กับกองทุนนี้ด้วย จัดตั้ง กองทุน KTAM GOLD ETF TRACKER ที่มีนโยบายลงทุนในกองทุนที่ลงทุนทองคำที่จดทะเบียนในตลาดฮ่องกง โดยผู้ลงทุนสามารถซื้อขายได้เหมือนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ หน่วยละ 2 บาท

"ความแตกต่างของกองทุนนี้กับกองทุนทองคำอื่น เราสามารถซื้อขายได้สะดวก แค่ซื้อผ่านโบรกเกอร์เหมือนหุ้น" นายสมชัยกล่าว

ทั้งนี้ แนวโน้มการลงทุนในทองคำมีมากขึ้น นอกเหนือจากการซื้อเพื่อประดับแล้ว ธนาคารกลางหลายประเทศเพิ่มการลงทุนทองคำ แม้แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมา ราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายตัวปรับลดลง แต่ราคาทองคำไม่ได้ปรับลงมาก เนื่องจากมีปัจจัยบวกเกื้อหนุนอยู่ ทั้งปัญหาหนี้ในยุโรป ภาวะเงินเฟ้อสูง ทำให้หันมาถือทองคำมากขึ้น

นอกจากนี้ บลจ.กรุงไทย มีความสนใจจะจัดตั้งกองทุน ETF ที่อ้างอิงตลาดหุ้นภูมิภาค หรือ หุ้นราย sector หรือสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่

ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) (TFEX) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลทง)ได้เข้าสนับสนุนการจัดตั้งกองทุน ETF จำนวน 5 กองแรก กองทุนละ 20 ล้านบาท โดยขณะนี้มีบลจ.กับร้านทอง จับคู่กันจัดตั้งกองทุน GOLD LOCAL ETF ซึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนทองคำแท่งในประเทศ ทั้งทองคำ 99.99% หรือ ทองคำ 96.5% และมีการเก็บรักษาไว้เอง เพื่อเป็นการสนับสนุนกองทุน ETF ที่เข้ามาซื้อขายในตลาด เป็นการเพิ่มสินค้าหลายหลายในการลงทุน

นายธนรัชต์ พสวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ส จำกัด มองว่าราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นภายในปีนี้มีโอกาสราคาไปถึง 1,600 เหรียญ/ออนซ์ โดยให้แนวต้านแรกที่ 1,525 เหรียญ/ออนซ์ แนวต้านถีดไป ที่ 1,535 , 1,575 เหรียญ/ออนซ์

ส่วนราคาทองคำในประเทศได้ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 21,950 บาท และจะผั้นผวนตามค่าเงินดอลลาร์ แต่หากหลีงการเลือกตั้งมีผลการเลือกตั้งไม่ได้รับการยอมรับ ซึ่งอาจเกิดเหตุชุมนุมประท้วง คาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นไปถึง 22,000 บาท

ทั้งนี้ ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา (year to date) อัตราผลตอบแทนการลงทุนทองคำ เติบโต 6% และ ย้อนหลัง 10 ปีที่ผ่านมามีอัตราผลตอบแทน 13%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ