GFPTคาดกำไร-รายได้ Q2/54 สูงกว่า Q1/54 ดีมานด์โต เล็งขึ้นราคาไก่ส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 27, 2011 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจุฑามาส อิงโพธิ์ชัย ผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.จีเอฟพีที (GFPT) ผู้ผลิตเนื้อไก่รายใหญ่ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทคาดว่าไตรมาส 2/54 จะมีกำไรและรายได้สูงกว่าไตรมาส 1/54 ที่มีกำไรสุทธิ 251 ล้านบาท และรายได้ 3.06 พันล้านบาท เนื่องจากความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกของปี โดยช่วงนี้กำลังเข้าสู่ช่วงของการสต็อกสินค้า

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมปรับราคาไก่ส่งออกเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/54 นี้ ตามแนวโน้มความต้องการของตลาดและต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น โดยคาดว่าในปีนี้ราคาไก่ส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่ 4,500-5,000 เหรียญสหรัฐ/ตัน สูงขึ้นจากปีก่อนประมาณ 18-25% โดยราคาไก่ส่งออกในปี 53 อยู่ที่ 3,800-4,000 เหรียญสหรัฐ/ตัน

อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทมีการปรับขึ้นราคาสินค้า แต่ไม่ได้ทำให้อัตรากำไร(มาร์จิ้น)ของบริษัทสูงขึ้นมากนัก เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้นมามากแล้ว ดังนั้น ปี 54 คาดว่ามาร์จิ้นยังอยู่ที่ 15-16% ขณะที่รายได้ปีนี้จะเติบโตราว 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท

"ปกติเราวางแผนรายได้เติบโต 10% ซึ่งปีนี้มีโอกาสที่จะโตได้ 10-15% ขึ้นอยู่กับปัจจัยความต้องการของตลาด ส่วนมาร์จิ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 15-16% แม้ราคาขายสูงขึ้น แต่ราคาวัตถุดิบก็สูงขึ้นด้วย"นางสาวจุฑามาส กล่าว

บริษัทยังมีแผนขยายตลาดส่งออกไปประเทศใหม่ ๆ ในแถบยุโรปมากขึ้น จากปัจจุบันบริษัทมีการส่งออกไปแล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นการขายผ่านพันธมิตรที่ทำ OEM เนื่องจากสินค้าของบริษัทเป็นระดับพรีเมี่ยม พร้อมกันนั้นยังมีการศึกษาแนวทางขยายตลาดไปประเทศตะวันออกกลางด้วย แต่เนื่องจากปัจจุบันสินค้าของบริษัทยังไม่เป็นที่ต้องการของตลาดนี้มากนัก

นางสาวจุฑามาส กล่าววา บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศราคาแนะนำไก่ดิบ และไก่ปรุงสุก เพื่อควบคุมราคาขาย เนื่องจากบริษัทจะขายสินค้าให้โรงงานแปรรูปเพื่อส่งออกเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้เป็นการขายสินค้าส่งขายท้องตลาดทั่วไป ดังนั้นบริษัทจึงสามารถกำหนดราคาขายได้เอง

ส่วนกรณีที่ประเทศญี่ปุ่นที่ประสบภัยพิบัติ ขณะนี้มีการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นตามปกติแล้ว แต่ไม่ได้มีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากช่วงแรกๆ ที่เกิดเหตุการณ์มีคำสั่งซื้อเข้ามาค่อนข้างมาก ขณะที่มีการวิเคราะห์ว่าออร์เดอร์ที่จะเพิ่มขึ้นคงเป็นการสั่งซื้อวัตุถุดิบอาหารสัตว์มากกว่า เนื่องจากพื้นที่ที่ประสบภัยเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชเพื่อทำอาหารสัตว์

สำหรับการลงทุนการขยายฟาร์มเลี้ยงไก่ เพื่อเพิ่มปริมาณการเลี้ยงไก่ จาก 150,000 ตัว/วัน เป็น 250,000 ตัว/วัน มีความคืบหน้าไปแล้ว 50% โดยเพิ่มปริมาณการเลี้ยงไก่เป็น 200,000 ตัว/วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้ โดยใช้งบลงทุน 800-1,000 ล้านบาท และยังมีโครงการจัดทำฟาร์มขยายพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ไก่เพื่อรองรับการขยายการเลี้ยงไก่ตั้งแต่ต้นน้ำด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ