SAT คาดรายได้ Q2/54 ต่ำกว่า Q1/54 ราว 15-20% แต่คงเป้าทั้งปีโต 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 27, 2011 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงเกียรติ กิตติพาณิชย์ รองกรรมการผู้อำนวยการบริหาร บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี(SAT)คาดว่า รายได้ในไตรมาส 2/54 รายได้จะต่ำกว่าไตรมาส 1/54 ประมาณ 15-20% จากผลกระทบสึนามิในญี่ปุ่นส่งผลให้การผลิตรถยนต์ในประเทศชะลอตัว แต่หากเทียบกับไตรมาส 2/53 คาดว่ารายได้จะใกล้เคียงกัน

อย่างไรก็ตาม ทั้งปี 54 บริษัทยังคาดว่ารายได้จะเติบโต 15% และมีอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 20% เพราะบริษัทคาดการณ์ว่าปีนี้ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศอยู่ที่ 1.8 ล้านคัน และเมื่อพิจารณาออร์เดอร์ของลูกค้าก็ยังเชื่อว่าทิศทางของอุตสาหกรรมรถยนต์ยังเติบโตได้ตามที่ประมาณการไว้ หรืออาจจะเปลี่ยนแปลงไม่มาก

"สึนามิในญี่ปุ่น จะกระทบอุตสาหกรรมรถยนต์แค่ไตรมาส 2 เท่านั้น พอช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 เชื่อว่าจะกลับมาผลิตได้เหมือนเดิม...กลุ่ม Auto ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาน่าจะ Cover ได้ตามเป้า โดยไตรมาส 1/54 มียอดผลิตที่ 4.6 แสนคัน ไตรมาส 2 ก็อาจจะลดลง"นายยงเกียรติ กล่าว

นายยงเกียรติ กล่าวว่า บริษัทปรับลดงบลงทุนในปีนี้เหลือเป็น 1.0-1.5 พันล้านบาท จากเดิม 1.5-2.0 พันล้านบาท เนื่องจากเลื่อนการลงทุนในสายงานการผลิตบางสายงานออกไปในปี 55 และทบทวนแล้วเห็นว่าเครื่องจักรมีอยู่สามารถแบ่งไปร่วมใช้กับกับสายงานการผลิตอื่นได้

นอกจากนี้ บริษัทได้คำสั่งผลิตเพลาข้างจากค่ายจีเอ็ม ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ ก.ย.-ต.ค.54 และจะรับรู้รายได้ทันที โดยจีเอ็มต้องการเร่งเปิดตัวสินค้าใหม่ เพราะเห็นเป็นโอกาสที่รถค่ายญี่ปุ่นมีปัญหาในด้านการผลิต โดยขณะนี้มีออร์เดอร์ล่วงหน้า 4 เดือนแล้ว

ผุ้บริหาร SAT ประมาณการว่าในปี 54-55 รายได้ของบริษัทจะเติบโต 12-15%ต่อปี แต่หากอุตสาหกรรมรถยนต์โตมากกว่านี้ บริษัทก็คาดว่าจะเติบโตตามอุตสาหกรรม

ส่วนบริษัทร่วมทุนในญี่ปุ่น ชื่อ SAT International (Japan) ตั้งสำนักงาน เพื่อช่วยดูแลข้อมูลของลูกค้าและในอนาคต อาจจะทำธุรกิจเทรดดิ้งด้วย ซึ่งคาดว่าบริษัทนี้จะมีกำไรใน 2 ปีข้างหน้า

ขณะที่ความคืบหน้าเจรจาพันธมิตรอินเดียเพื่อลงทุนในอินเดีย นายยงเกียรติ กล่าวว่า บริษัทยังไม่ได้ข้อสรุปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน พ.ค. เพราะทางพันธมิตรอินเดียยังไม่ติดต่อกลับมา อย่างไรก็ตาม ในเดือนส.ค.นี้เชื่อว่าจะสรุปการร่วมมือได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ