ติดตามไทยแจงศาลโลกกรณีพระวิหารวันนี้/"เซ็นทรัล"ซื้อห้างหรูในอิตาลีหมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 30, 2011 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามข้อพิพาทระหว่างไทยและกัมพูชา โดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเนเธอร์แลนด์ หัวหน้าคณะดำเนินคดีปราสาทพระวิหาร จะขึ้นให้การทางวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ กรณีกัมพูชายื่นคำร้องให้ตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร และขอให้ศาลโลกออกมาตรการชั่วคราวให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร โดยจะตรงกับเวลา 16.00 น. ตามเวลาในไทย
  • ประเด็นการเมืองวันนี้ ยังต้องจับตาไปที่การเตรียมความพร้อมในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง โดยวันนี้เวลา 08.30 น. นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน เตรียมเรียกพนักงานสอบสวนของ กกต.ทั่วประเทศ ประชุมรับมือการเลือกตั้งที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ขณะที่นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. เตรียมจัดประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ เพื่อแนะนำข้อควรปฏิบัติต่างๆ ที่ใช้ในการเลือกตั้ง
  • วันนี้ถือว่าเป็นวันแรกของการเริ่มเข้าสู่แผนพิทักษ์การเลือกตั้ง ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศรส.ลต.ตร.) โดยแผนดังกล่าวแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ก่อนการเลือกตั้ง, ระหว่างการเลือกตั้ง และหลังการเลือกตั้ง ซึ่งวันนี้จะเข้าสู่แผนระดมกวาดล้างก่อนการเลือกตั้ง จากนั้นจะเข้าสู่ช่วงที่ 3 คือ ช่วง 3 วันก่อนการเลือกตั้งที่การกวาดล้างจะมีความเข้มข้นเป็นพิเศษ

ส่วนด้านการรักษาความปลอดภัยนั้น สตช.ได้จัดกำลังรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้สมัครที่ได้ขอรับการสนับสนุนแล้ว 123 ราย จัดกำลังตำรวจทั้งสิ้น 232 นาย

  • ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองใหญ่ วันนี้พรรคเพื่อไทย(พท.) นำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหญิง จะขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่เวลา 12.00 น. ที่โรงเรียนสูงศรีธานี อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา
  • ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค ได้ลงพื้นที่เขตบางกะปิ เพื่อช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสียงบริเวณตลาดบางกะปิ ตั้งแต่ช่วงเช้า
  • หันมาดูความเคลื่อนไหวของพรรคขนาดเล็กที่เป็นสีสันแต่อยู่ในกระแสเป็นอย่างดี คือ พรรครักประเทศไทย โดยวันนี้นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จะเดินสายติดป้ายหาเสียงจาก กทม.ไปจนถึง จ.ปัตตานี เพื่อเรียกคะแนนเสียงการเลือกตั้งจากประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อแสดงให้เห็นว่านักการเมืองต้องสามารถไปได้ทุกที
  • กลุ่ม 24 มิถุนาฯประชาธิปไตย เตรียมจัดกิจกรรมวางดอกไม้แดงเนื่องในโอกาสครบรอบ 1 เดือน การถูกควบคุมตัวของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังจากที่วานนี้ทางกลุ่มฯ ได้ออกมาตอบโต้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่ากลุ่ม 24 มิถุนาฯประชาธิปไตย ไม่ได้ถูกสั่งการโดย นปช. และไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างอิสระ
  • นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเนเธอร์แลนด์ หัวหน้าคณะดำเนินคดีปราสาทพระวิหาร จะขึ้นให้การทางวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ กรณีกัมพูชายื่นคำร้องให้ตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร และขอให้ศาลโลกออกมาตรการชั่วคราวให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร
  • สำหรับภารกิจวันนี้ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในเวลา 13.30 น.จะวางพวงมาลาวันรำลึกพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่หน้าอาคารรัฐสภา จากนั้นเวลา 14.00 น. เข้าเฝ้าฯ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จวางพวงมาลาที่หน้าอาคารรัฐสภา
  • งานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ เวลา 08.00-12.30 น. คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสจัดเสวนา เรื่อง "แนวทางของพรรคการเมืองในการนำประเทศก้าวข้ามความขัดแย้งหลังการเลือกตั้ง" ที่โรงแรมสยามซิตี้
  • เวลา 10.00 น. หอการค้าไทย จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการประธานและเลขาธิการหอการค้าจังหวัด และประชุมใหญ่หอการค้า 5 ภาค ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ เวลา 10.00 น. บริษัท ไอพีสตาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไพรเวท ลิมิเต็ด (iPSTAR International Private Limited) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ไทยคม(THCOM) ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เตรียมจะลงนามในสัญญาให้บริการไอพีสตาร์ในประเทศมาเลย์เซีย ซึ่งรวมถึงแบนด์วิทและอุปกรณ์ภาคพื้นดินกับบริษัทย่อยของบริษัท เมียแซ็ท โกลบอล จำกัด(MEASAT) โดยสัญญานี้มีกำหนดระยะเวลา 10 ปี พร้อมเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.54
  • เวลา 10.00 น. บมจ.สาลี่ คัลเล่อร์(COLOR) จะมีพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย หุ้นสามัญเพิ่มทุน ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • เวลา 13.00 น. ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(JBIC) แถลงข่าวพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU) เป็นผู้ให้บริการทางด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการ SMEs ญี่ปุ่น โดยมีนายกฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย และนายโนบุยูกิ ฮิกาชิ หัวหน้าแผนกการเงินภาคพื้นเอเชียและโอเชียเนีย JBIC เป็นผู้ร่วมลงนาม
  • เวลา 13.30 บมจ.ไรมอน แลนด์(RAIMON) แถลงผลประกอบการไตรมาส 1/54 ที่สำนักงานขายโครงการ 185 ราชดำริ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และธนาคารไทยพาณิชย์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการเพิ่มพูนความรู้ด้านการวางแผนการเงินส่วนบุคคลสำหรับผู้บริหารสาขาธนาคารไทยพาณิชย์ โดยนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลท. และนายญนน์ โภคทรัพย์ รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มลูกค้าบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่นจำกัด ประกาศเข้าซื้อกิจการ"ห้างลา รีนาเชนเต" ห้างสรรพสินค้าหรูอันดับ 1 ของอิตาลีถือเป็นการสยายปีกไปต่างประเทศของกลุ่มเซ็นทรัลอย่างเต็มสูบ จากก่อนหน้านี้เริ่มเข้าไปปักธงห้างค้าปลีกในจีนและเล็งจะขยายในภูมิภาคนี้เพิ่มเติมอีกหลายแห่ง
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เตรียมแถลงจัดงานมหกรรมลดค่าครองชีพประชาชนอีกรอบรับข้าวของที่แพงขึ้น ล่าสุด"อายิโนะโมะโต๊ะ"ยื่นหนังสือยื่นขอปรับขึ้นราคาประมาณ 10% อ้างว่ามีภาระต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะมันสำปะหลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ