ผถห.รายย่อย TTA แจงขอเรียกประชุมเพื่อตรวจสอบผู้บริหาร-ยืนยันไม่คิดเทคฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 30, 2011 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย บมจ. โทรีเซนไทยเอเยนต์ซีส์ (TTA) แถลงผ่านเอกสารชี้แจงถึงการยื่นหนังสือเพื่อให้เปิดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อ 27 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ยืนยันว่าการดำเนินการในครั้งนี้ไม่ใช่การเทคโอเวอร์ เหมือนดังที่ ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTA แถลง

แต่จุดประสงค์หลัก คือ ผู้ถือหุ้นรายย่อยต้องการตรวจสอบผู้บริหาร TTA หลังทำให้เกิดปัญหาทำให้ผลประกอบการที่ขาดทุนสะสมมากว่า 6 ปี ส่งผลให้ผู้ถือหุ้นขาดทุนกว่า 15,000 ล้านบาท และผลกระทบต่อราคาหุ้นที่ลดลงอย่างมาก

และการเข้าพบ ม.ล.จันทรจุฑา ของตัวแทนที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยเมื่อเร็วๆ นี้ ต้องการแสดงให้เห็นถึงจุดยืนของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ไม่พอใจกับผลงานการบริหารงานชุดปัจจุบันของ TTA รวมถึงการนำเสนอแนวคิดการปรับปรุงการบริหารงานทั้งในส่วนการปรับปรุงโครงสร้างผู้บริหารและแนวทางให้บริษัทมีผลตอบแทนที่ดีขึ้น

"แปลกใจที่ผู้บริหารระดับสูงมีการตอบรับในทางลบ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการที่ผู้บริหารไม่เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้ถือหุ้น" เอกสาร ระบุ

นอกจากนี้ เมื่อดูถึงโครงสร้างของ TTA และ ATLAS Holding และนักลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจเดินเรือและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในฐานะผู้ถือหุ้นรายย่อยและฐานะตัวแทนของผู้ถือหุ้นรายย่อยกว่า 75 ราย จึงมีสิทธิตามกฎหมายในการยื่นต่อคณะกรรมการเพื่อเปิดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นรายย่อย TTA ในครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการเข้ามาเทคโอเวอร์ TTA

สอดคล้องกับการชี้แจงของผู้บริหาร TTA ผ่านตลาด ที่ล่าสุดระบุจากการตรวจสอบรายชื่อผู้ถือหุ้นบริษัท ไม่พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในความเป็นจริงไม่มีขบวนการเข้ามาดำเนินการเทคโอเวอร์ TTA

“จากปัญหาที่เกิดขึ้น ภายใน TTA ทั้งข้อผิดพลาดทางด้านการบริหารระดับสูงที่ทำให้เกิดการขาดทุน จนทำให้ผู้ลงทุนไม่พอใจกับผลตอบแทนที่ได้รับ เราเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยจึงรวมตัวกันเพราะต้องการจะรับรู้และความกระจ่างถึงวิธีการบริหารจัดการของผู้บริหาร รวมถึงเรียกร้องผู้บริหารออกมาแสดงความรับผิดชอบก่อนจะเกิดปัญหาอื่นตามมา"เอกสารดังกล่าวระบุ

ขณะที่แหล่งข่าวจากที่ปรึกษาทางการเงิน TTA เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ถือหุ้นรายย่อยได้มอบฉันทะให้กับกลุ่มทุนใหม่ที่กำลังรวบรวม proxy ของ TTA เพิ่มขึ้นอีก 30 ราย หลังจากเมื่อช่วงเช้าวันนี้ทางบริษัทแจ้งว่ามีกลุ่มผู้ถือหุ้น 75 ราย หรือถือหุ้นรวมกันในสัดส่วน 10.199% ขอให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ เพื่อมีสิทธิในการลงมติในการประชุมผู้ถือหุ้นที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ถือหุ้นบางรายมีข้อสงสัยในประเด็นกระแสเงินสดของบริษัทที่ลดลง รวมถึงการลงทุนในหลายบริษัทในช่วงที่ผ่านมา นอกเหนือจากประเด็นที่เสนอให้กำหนดวาระการพิจารณาและอนุมัติออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯ ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนให้กับบริษัทฯ รวมทั้งช่วยสร้างเสริมให้บริษัทฯ มีฐานเงินทุนที่เข้มแข็งขึ้น

แหล่งข่าวยอมรับว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นที่รวมตัวกันดังกล่าวเป็นกลุ่มทุนใหม่จริง และต้องการรวบรวม proxy เพิ่มขึ้นเพื่อขอเสียงสนับสนุนการโหวตในวาระสำคัญ โดยการประชุมผู้ถือหุ้นก็คงเป็นไปตามเกณฑ์ 7 วัน แต่ในกรณีอย่างช้า 15 วัน

"เท่าทีรู้ตอนนี้ 2 กลุ่ม พยายามที่จะแย่ง proxy แต่ก็มีกลุ่มรายย่อยได้โอนสิทธิให้กับผู้ถือหุ้นที่เป็นกลุ่มทุนใหม่แล้ว 30 ราย เพราะต้องการที่จะให้เกิดการประชุม เพราะอยากรู้ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับ TTA ซึ่งที่ผ่านมาตลาดฯ ก็มีการสอบถาม แต่ก็ยืนยันไปว่าไม่เกี่ยวข้องหรือบังคับในการเซ็นยินยอมในการโอนสิทธิ"แหล่งข่าว กล่าว

แท็ก (TTA)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ