(เพิ่มเติม) THCOM เผยลงทุนไทยคม 6 ราว 160 ล้านเหรียญฯ ใช้เวลาจัดสร้าง 2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 30, 2011 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ประธานเจ้าหน้าที่คณะผู้บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติเห็นชอบเงินลงทุนโครงการดาวเทียมไทยคม 6 มูลค่าประมาณ 160 ล้านเหรียญสหรัฐ (อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 30.5 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 30 พ.ค.54 หรือประมาณ 4,880 ล้านบาท

การลงทุนครั้งนี้เพื่อรองรับการให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ทั้ง C-band และ Ku-band ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันออก และเอเชียใต้ ซึ่งยังมีความต้องการการบริการด้านกระจายสัญญาณภาพ บรอดคาสติ้ง สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า การก่อสร้างจะดำเนินการเป็นเวลา 2 ปี และจะมีการเตรียมส่งไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรได้ภายในไตรมาส 2/56

ทั้งนี้ ดาวเทียมไทยคม 6 เป็นดาวเทียมที่มีขนาดกลางมีจำนวนช่องสัญญาณรวมทั้งสิ้น 26 ช่องสัญญาณ ซึ่งแบ่งเป็นช่องสัญญาณ Ku-band 8 ช่องสัญญาณ และ C-band 18 ช่องสัญญาณ โดยมีน้ำหนักประมาณ 3,000 กิโลกรัม มีอายุการใช้งานประมาณ 15 ปี

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการลงทุนโครงการดาวเทียมไทยคม 6 จากเงินกู้ยืมระยะยาว (ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาเลือกธนาคารผู้ปล่อยกู้) และกระแสเงินสดจากการประกอบธุรกิจของบริษัท

นายอารักษ์ กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าในปี 54 ยังจะสามารถมีกำไรสุทธิได้ตามเป้าหมายเดิม แม้ว่าจะต้องลงทุนขนาดใหญ่เพื่อสร้าวดาวเทียมไทยคม 6 และหากมีกำไรสุทธิมากพอก็จะจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้น รวมทั้งเชื่อว่าจะมีกำไรต่อเนื่อง เพราะดาวเทียมไทยคม 6 จะมีกลุ่มลูกค้ารองรับและมีเวลาทำการตลาดถึง 2 ปี กว่าที่จะยิงดาวเทียม และการลงทุนครั้งนี้จะไม่ฉุดกำไรเหมือนกับไอพีสตาร์ที่ต้องลงทุนสูงมาก

"ปีนี้ถ้ามีกำไรเชื่อว่าจะมีการจ่ายปันผลแน่นอน แม้ว่าจะมีการลงทุนใหญ่ถึง 160 ล้านเหรียญฯ ในรอบ 5 ปี แต่ผู้ถือหุ้นก็รอปันผลมานานเข่นเดียวกัน"นายอารักษ์ กล่าว

แม้ว่าจะมีการลงทุนดาวเทียมไทยคม 6 แต่บริษัทก็ยังไม่มีแผนจะเพิ่มทุนจดทะเบียน แต่ก็จะกู้เงินจากธนาคารส่งออกและนำเข้าของสหรัฐ เพราะผู้ผลิตดาวเทียมไทยคม 6 เป็นบริษัทในสหรัฐ

THCOM จะสิ้นสุดอายุสัมปทานดาวเทียมในปี 64 ซึ่งอายุดาวเทียมไทยคม 6 จะมีอายุการใช้งาน 15 ปี เชื่อว่าเวลาที่เหลืออีก 8 ปี หลังจากสร้างดาวเทียมแล้วเสร็จ เพียงพอกับการที่บริษัทจะเข้าสู่จุดคุ้มทุน เนื่องจากได้ราคาค่าว่าจ้างสร้างดาวเทียมที่ดีมาก และเชื่อว่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นในอนาคต

นายอารักษ์ กล่าวว่า กรณีที่กระทรวงไอซีทีอนุมัติให้บริษัทสร้างดาวเทียมไทยคม 6 ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกรณีที่ไทยคม 5 ขัดข้องในช่วงที่ผ่านมา และก็เป็นเพียงการรับข้อเสนอเพียงข้อเดียว ส่วนข้อเสนอการปรับปรุงโครงสร้างหุ้นให้เป็นไปตามคำพิพากษาและศาลฎีกาฯคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงต้องเจรจากันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ