ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ เหตุวิตกหนี้กรีซฉุดหุ้นแบงก์ร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 31, 2011 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (30 พ.ค.) จากแรงขายที่ส่งเข้าฉุดหุ้นกลุ่มธนาคาร เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า กรีซอาจจะต้องปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งอาจจะทำให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้หนี้ในไม่ช้านี้ อย่างไรก็ตาม ตลาดปรับตัวลงไม่มากนักเพราะได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเคมีภัณฑ์และกลุ่มบริษัทพลังงานทดแทน หลังมีรายงาน่ารัฐบาลเยอรมนีเตรียมปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 17 แห่งเป็นการถาวรภายในปี 2565

ดัชนี CAC 40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดลบ 8.45 จุด หรือ 0.21% แตะที่ 3,942.53 จุด

ดัชนี DAX ปิดลบ 3.17 จุด หรือ 0.04% แตะที่ 7,160.30 จุด

ดัชนี Stoxx 600 ปรับตัวลง 0.1% แตะที่ 278.82 จุด

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปค่อนข้างซบเซา ขณะที่วอลุ่มการซื้อขายมีอยู่เพียงบางเบา เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเนื่องในวัน Memorial Day และตลาดหุ้นอังกฤษปิดทำการเนื่องในวันหยุดธนาคารของอังกฤษ ในวันจันทร์ที่ 30 พ.ค.

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยหุ้นอัลฟา แบงก์ ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของกรีซ ปิดร่วง 9.1% หุ้นอีเอฟจี ยูโรแบงก์ เออร์กาเซียส ธนาคารรายใหญ่อันดับสองของยุโรป ปิดร่วง 6.2% อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่า กรีซอาจจะต้องปรับโครงสร้างหนี้

นายแอนโตนิส ซามาราส์ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของกรีซได้ปฏิเสธแผนการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลกำหนดขึ้นเพื่อจะแลกเปลี่ยนกับการรับความช่วยเหลือครั้งใหม่จากไอเอ็มเอฟ แต่นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซกล่าวว่า เขาจะเดินหน้าใช้มาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่ แม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานทดแทนและหุ้นเคมีภัณฑ์ โดยหุ้นรีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี คอร์ป ปิดพุ่ง 2.5% หุ้นเวนตัส วินด์ ซิสเต็ม เอ/เอส ปิดทะยานขึ้น 2.3% และหุ้นบีเอเอสเอฟปิดบวก 1% หลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีเสนอแผนปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมด 17 แห่งเป็นการถาวรภายในปี 2565 หลังเกิดวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ของญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี จะให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติแผนดังกล่าวโดยมีกำหนดเส้นตายในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ หลังจากที่มีการส่งมอบรายงานการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายพลังงานของรัฐบาลเมื่อวานนี้ ทั้งนี้ แผนดังกล่าวจะทำให้เยอรมนีต้องเลิกใช้พลังงานนิวเคลียร์เร็วกว่ากำหนดเดิมที่ระบุว่าจะเลิกใช้ในปี 2579


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ