โบรกฯแนะ"ซื้อ"ROBINS คาดยอดขายปีนี้โต 15-16% มาร์จินขยายตัวดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 31, 2011 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เชียร์"ซื้อ"บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน(ROBINS) มองเป็นธุรกิจเงินสดที่ผลประกอบการเติบโตทั้งจากยอดขายสาขาเดิมที่ทำได้ดี รวมทั้งความสามารถในการทำกำไรขั้นต้นที่ปรับตัวดีขึ้น และการขยายเปิดสาขาใหม่ โดยคาดว่ายอดขายปีนี้จะโต 15-16% หลังไตรมาส 1/54 ออกมาเหนือดีกว่าคาด ขณะที่ราคายังมี upside

ทั้งนี้ โบรกฯ หลายรายปรับประมาณรายได้และกำไรในปีนี้ รวมทั้งปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นด้วย

          โบรกฯ                   คำแนะนำ         ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)      ซื้อเก็งกำไร          34.50
          บล.ทรีนิตี้                    ซื้อ              34.50
          บล.ธนชาต                   ซื้อ              32.00
          บล.กสิกรไทย              Outperform         32.50
          บล.ซิกโก้                    ซื้อ              42.00

น.ส.ปรียนันท์ ตรีเพ็ชรชูพร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มผฃประกอบการ ROBINS ไตรมาส 2/54 ยังดีต่อเนื่อง หลังยอดขายสาขาเดิมไตรมาส 1/54 เติบโต 12.6% ดีที่สุดในกลุ่ม Commerce ทั้งหมด คาดไตรมาส 2/54 น่าจะเติบโตในระดับนี้ได้ ขณะที่สาขาใหม่ที่เชียงรายยอดขายทำได้ดีกว่าที่บริษัทคาด

"ปีนี้ยอดขายน่าจะโต 15-16% ส่วนกำไรถ้าเทียบกำไรสุทธิไม่เยอะกว่าปีก่อนเพราะปีก่อนมีรายการพิเศษ แต่ถ้าดูมาร์จิ้นยังขยายตัวได้ เพราะไตรมาส 1 ที่ออกมาขยายตัวดี"น.ส.ปรียนันท์ กล่าว

น.ส.อรอุษา จันทนพงศ์วานิช ผู้ช่วยนักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า ในระยะยาวมีมุมมองเชิงบวกต่อ ROBINS ด้วยศักยภาพการเติบโตที่แข็งแกร่งจากคาดการณ์อัตราการเติบโตเฉลี่ย 3 ปี ของกำไรสุทธิที่ 21.0% พร้อมกันนี้มีการปรับประมาณการกำไรปีนี้เพิ่มขึ้น 5.7% เป็น 1,558 ล้านบาท สะท้อนความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น หลังจากกำไรไตรมาส 1/54 แข็งแกร่งกว่าคาด คิดเป็น 24.7% ของประมาณการกำไรสุทธิใหม่ทั้งปี

ดังนั้น จึงแนะ"ซื้อ" ปรับราคาเป้าหมายเพิ่มเป็น 34.50 บาท จากเดิม 29 บาท

ขณะที่ บทวิเคราะห์ของ บล.ธนชาต คาดว่า ยอดขายปีนี้ของ ROBINS จะเติบโต 17% สูงกว่าเป้ายอดขายของบริษัทที่คาดว่าจะเติบโต 15% โดยคาดว่ายอดขายสาขาเดิมทั้งปีจะเติบโต 7% เทียบกับในช่วง Q1/54 ที่เติบโต 12.6% ทั้งนี้ เนื่องจากสมมติให้มียอดขายจากสาขาใหม่ที่เติบโตมากกว่าที่บริษัทคาด ดังนั้นจึงมีโอกาสที่ยอดขายจะออกมาแข็งแกร่งกว่าที่เราและบริษัทคาด

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้น สมมติให้เพิ่มขึ้น 30bp ขณะที่ผู้บริหารยังคงเป้าการขยายตัวของอัตรากำไรขั้นต้นที่ 20-30bp แต่อาจจะมี upside เนื่องจากในช่วง 1Q11 อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 70bp

ด้าน บล.กสิกรไทย ปรับราคาพื้นฐานขึ้นเป็น 32.5 บาท เนื่องจากภาพอนาคตที่สดใส และมีการปรับกำไรสำหรับปี 54 ขึ้น 6% จากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม(SSS) และอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น โดย ROBINS คาดว่า SSS จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในงวด Q2/54 ที่ 12.6%YoY และคาดว่าปี 54 จะมีผลประกอบการที่ดี โดยสาขาใหม่ที่ตรังและเชียงรายมีผลประกอบการดีขึ้นจากมาร์จิ้นที่สูงขึ้นคงคำแนะนำ Outperform

บทวิเคราะห์ของ บล.ซิกโก้ มองเป็นธุรกิจเงินสดที่ผลประกอบการเติบโตมาจากยอดขายสาขาเดิม, ความสามารถในการทำกำไรขั้นต้น และการขยายเปิดสาขาใหม่ โดยเปลี่ยนวิธีคำนวณราคาเหมาะสมจากเดิมใช้ Prospective PER มาเป็น Discount Free Cash Flow to Firm มี WACC อยู่ที่ 7.2% ราคาเหมาะสม FY11E เท่ากับ 42.00 บาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้นปัจจุบันเทียบกับราคาเหมาะสมที่ให้มี Upside Gain เท่ากับ 37.7% Dividend Yield ที่ 1.8% จึงแนะนำ"ซื้อ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ