โบรกฯแนะ"ซื้อ"THCOM เซ็นสัญญา MEASAT มาเลย์-ยิงไทยคม 6 เพิ่ม upside

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 31, 2011 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ไทยคม(THCOM) เนื่องจากบริษัทเริ่มมีปัจจัยบวกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เซ็นสัญญาที่จะให้บริการดาวเทียมไอพีสตาร์แก่ลูกค้ารายใหญ่ในมาเลเซีย โดยจะเริ่มให้บริการในเดือน ก.ย.54 ซึ่งเมื่อรวมกับยอดการใช้งานที่มีอยู่แล้ว และโครงการ NBN ในออสเตรเลีย จะทำให้มียอดการใช้งานราว 26% ซึ่งผ่านจุดคุ้มทุนแล้ว และสูงกว่าที่เราคาด

พร้อมกันนั้น ยังคาดการเติบโตจากตลาดเดิมและตลาดใหม่อื่นๆ เพิ่มเติม ทำให้ต้องปรับสมมติฐานการใช้งานไอพีสตาร์ในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 30% ซึ่งส่งผลให้ราคาเหมาะสมปรับเพิ่มจาก 11.80 บาท เป็น 12.30 บาท มี upside 50%คงคำแนะนำ "ซื้อ"

นอกจากนี้ ประเมินมูลค่าโครงการในมาเลเซียอย่างอนุรักษ์นิยมไว้ที่ราว 2,000 ล้านบาท/ปี ซึ่งจะทำให้รับรู้รายได้จากโครงการดังกล่าวราว 200 ล้านบาท/ปี ภายหลังจากการปรับปรุงประมาณการดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะทำให้กำไรปกติในปี 54-55 เพิ่มขึ้นเป็น 375 ล้านบาท และ 644 ล้านบาท ตามลำดับ ฟื้นตัวอย่างมีนัยฯ จากเมื่อปี 53 ที่ขาดทุนปกติ 699 ล้านบาท

ทั้งนี้ ยังมี upside จากดาวเทียมไทยคม 6 ที่ยังไม่ได้รวมไว้ในประมาณการ

บล.กสิกรไทย แนะนำ"ซื้อ"ราคาพื้นฐาน 13.5 บาท มีมุมมองเชิงบวกต่อ THCOM จากประเด็นเรื่องการ Turnaround ของกำไรสุทธิ คาดว่าจะเริ่มกลับมามีผลประกอบการเป็นบวกในงวด 3Q54 ขณะที่ปัจจัยระยะสั้นของ THCOM คือการเซ็นสัญญากับทาง MEASAT ของมาเลเซีย รวมถึงการได้รับอนุมัติจาก ICT ให้ยิงดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรได้ในปี 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ