ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 188.76 จุดขานรับผลผลิตอุตสาหกรรมญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 31, 2011 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในวันนี้ (31 พ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากแนวโน้มผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง ขณะที่หุ้นบริษัทส่งออกดีดตัวขึ้นเนื่องจากข่าวมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นได้ฉุดเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 188.76 จุด หรือ 1.99% แตะที่ 9,693.73 จุด

ราคาหุ้นพุ่งขึ้นทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มสายการบินทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นขานรับรายงานที่ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ของญี่ปุ่นขยายตัว 1.0% ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ทรุดหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 15.5% ในเดือนมี.ค. อันเนื่องมาจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

หุ้นบริษัทส่งออกพุ่งขึ้นต่อเนื่องจนถึงช่วงบ่าย เพราะได้แรงหนุนจากเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นเกือบแตะระดับ 117 เยน และดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับราว 81 เยน หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่น

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ทะยานขึ้นจากข่าวที่ว่า รัฐบาลเยอรมนีวางแผนที่จะระงับการดำเนินงานที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทุกแห่งภายในปี 2565 ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ