ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแผนช่วยกรีซคืบหน้าหนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 128.21 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 1, 2011 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 พ.ค.) หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า เยอรมนีและประเทศอื่นๆบางประเทศในยุโรปกำลังพิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขบางด้าน รวมถึงการยกเลิกการกดดันให้กรีซร่นเวลาการชำระหนี้พันธบัตรให้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข่าวที่ว่าสหภาพยุโรป (อียู) กำลังเร่งสรุปมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินงวดใหม่สำหรับกรีซ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า กรีซจะรอดพ้นจากการปรับโครงสร้างหนี้ และยังช่วยชดเชยปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 128.21 จุด หรือ 1.03% ปิดที่ 12,569.79 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 14.10 จุด หรือ 1.06% ปิดที่ 1,345.20 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 38.44 จุด หรือ 1.37% ปิดที่ 2,835.30 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 4.1 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 1

ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงทันทีที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 60.8 จุดในเดือนพ.ค. จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 66.0 จุด เนื่องจากผู้บริโภคมองว่ายังไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวแข็งแกร่งในระยะใกล้นี้

ขณะที่ราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐปรับตัวลง 0.2% ในเดือนมี.ค.ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงซบเซา และ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ หดตัวลง 0.9% ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 83.6 จุด

แต่ตลาดดีดตัวขึ้นในช่วงบ่ายและสามารถปิดในแดนบวกได้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลที่ว่า เยอรมนีและประเทศอื่นๆบางประเทศที่เคยคัดค้านการให้เงินกู้พิเศษแก่กรีซนั้น กำลังพิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขบางด้าน รวมถึงการยกเลิกแผนการผลักดันให้กรีซร่นเวลาการชำระหนี้พันธบัตรให้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข่าวที่ว่าผู้นำในกลุ่มอียูกำลังเร่งสรุปมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินงวดใหม่สำหรับกรีซ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อว่ากรีซจะสามารถรอดพ้นจากการปรับโครงสร้างหนี้และการผิดนัดชำระหนี้

ก่อนหน้านี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากความตื่นตระหนกที่ว่าปัญหาหนี้สาธารณะของกรีซอาจจะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆของยูโรโซน หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ยื่นคำขาดว่าไอเอ็มเอฟจะระงับการปล่อยเงินกู้งวดใหม่ให้แก่กรีซในวันที่ 29 มิ.ย. นอกเสียจากว่าผู้นำอียูจะช่วยเหลือกรีซในการระดมเงินทุนที่จำเป็นสำหรับปี 2555

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงบวกมากขึ้นเมื่อนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โคซีของฝรั่งเศสว่า เขามีความหวังว่ากรีซจะได้รับความช่วยเหลือครั้งใหม่ พร้อมกับแสดงความคิดเห็นว่า การปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซไม่ใช่ทางเลือกในขณะนี้

หุ้นแอปเปิล อิงค์ ปิดพุ่ง 3.1% หลังจากมีข่าวว่านายสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอของแอปเปิลจะปรากฎตัวในงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนสัปดาห์หน้าแม้มีปัญหาเรื่องสุขภาพ และจะแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของแอปเปิล

ขณะที่หุ้นแอชแลนด์ ปิดพุ่ง 12% หลังจากบริษัทตกลงซื้อกิจการอินเตอร์เนชันแนล สเปเชียลตี โพรดัคส์ ซึ่งเป็นผู้จัดหาเคมีภัณฑ์เฉพาะทาง มูลค่า 3.2 พันล้านหุ้น

หุ้นฟิลิปส์-แวน ฮูเซน ปิดบวก 2.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่สดใส อันเนื่องมาจากความแข็งแกร่งของยอดขายสินค้าแบรนด์ Calvin Klein และ Tommy Hilfiger

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนพ.ค., สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค. และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนเม.ย.

วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนเม.ย. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค. และสถาบัน ISM จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการและดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ