SCB เตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ยตาม กนง. เชื่อลูกค้ายอมรับได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 1, 2011 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับขึ้นvอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มาอยู่ที่ 3% เพื่อส่งสัญญาณให้กับตลาดการเงิน

แนวโน้มทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศกำลังอยู่ในช่วงการปรับขึ้นดอกเบี้ยแทบทั้งนั้น หลังจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อัตราดอกเบี้ยของประเทศต่าง ๆ อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับ ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อมีทิศทางการเร่งตัวสูงขึ้น ทำให้ต้องมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย และมองว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้บริโภค

สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ SCB เชื่อว่าลูกค้าของธนาคารยอมรับได้ แม้จะทำให้ต้นทุนการเงินกู้สูงขึ้นบ้าง แต่ที่ผ่านมาภาคธุรกิจไทยมีการปรับตัวดีขึ้น หลังจากมีบทเรียนจากวิกฤตเศรษฐกิจปี 40 ทำให้ลูกค้าไม่ใช้จ่ายเกินกำลัง ประกอบกับ ราคาสินค้าภาคเกษตรดีขึ้นมาก ทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น

"ดอกเบี้ยที่ปรับขึ้น แต่เราก็ไม่ได้ผลักภาระให้ลูกค้า จะเห็นได้ว่า NIM เราลดลง แต่เรามี Volumn ที่โตขึ้น มีลูกค้าที่ทำ ทำให้เรา maintain performance" นางกรรณิกา กล่าว

นางกรรณิกา มองว่า ปีนี้การแข่งขันในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ทั้งสินเชื่อและเงินฝากมีความรุนแรงมากกว่าปีก่อน และมีแนวโน้มที่จะแข่งขันรุนแรงมากขึ้นอีก ซึ่ง 4 เดือนที่ผ่านม สินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์เติบโตแล้วกว่า 10% ทำให้ต้องมีการแข่งขันระดมเงินฝากมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ