PTT ยกเป็นตัวอย่างหนุน รสก.เข้าตลาดหุ้น แนะแก้กม.เพิ่มความคล่องตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 2, 2011 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวในงานสัมมนา"มุมมองตลาดทุนกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ"ว่า การที่จะมีรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่ดีและสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ เพราะทำให้ขนาดกิจการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่าง PTT เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปี 54 จะครบ 10 ปี มูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้นมา 10 เท่าจากราคาเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก(IPO)ที่ 35 บาท แต่ปัจจุบันราคาหุ้นสูงกว่า 300 บาทแล้ว ขณะเดียวกันสินทรัพย์เพิ่มขึ้นจาก 1 แสนบาท เป็น 1 ล้านล้านบาท กิจการเติบโตต่อเนื่องสามารถแข่งขันในต่างประเทศและกลายเป็นบริษัทข้ามชาติ

"รัฐวิสาหกิจอย่าง ปตท. เป็นตัวอย่างที่ดีมากหลังเข้าตลาดแค่ภาพภายนอกก็เห็นชัดเจนว่าปตท.เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งรัฐวิสาหกิจที่มีศักยภาพและพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีอีกแต่คงยากที่จะระบุชื่อรัฐวิสาหกิจซึ่งหลายรัฐวิสาหกิจมีศักยภาพแต่ต้องอาศัยหลายปัจจัยในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ เชื่อว่าหน่วยงานภาครัฐอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องนำรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อช่วยขยายขนาดของตลาดหลักทรัพย์ให้เป็นที่สนใจงทุนของนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเพิ่มมูลค่าตลาดทุนไทย ซึ่งเห็นว่าควรมีขนาดเป็น 2 เท่าของจีดีพีประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายเทวินทร์ สนับสนุนมให้แก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้มีความคล่องตัวในการบริหารกิจการหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพราะกฏเกณฑ์ในตลาดหลักทรัพย์มีการตรวจสอบที่รอบคอบรัดกุมอยู่แล้ว ซึ่งการแก้ไขกฎหมายจำเป็นต้องมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพและมีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง เพราะเป็นเรื่องยากและต้องใช้เวลานาน

นอกจากนี้เห็นว่าภาครัฐควรมีแรงจูงใจให้บริษัทต่างๆเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะมาตรการภาษี ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดกันมาเป็นเวลานาน ควรจะสร้างเป็นรูปธรรม

ด้านนายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น (INTOCH) กล่าวว่า การเพิ่มขีดความสามารถของตลาดทุนไทยสิ่งที่สำคัญ คือ การเพิ่มขนาดของผู้ลงทุน โดยควรเริ่มให้ความรู้กับนักเรียนระดับมัธยมเกี่ยวกับกับตลาดเงินตลาดทุน มากกว่าการรู้จักเพียงการฝากเงินเท่านั้น นอกจากนี้ ควรผลักดันให้กิจการต่าง ๆ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์และการพัฒนาบุคลากรของบริษัทให้มีความสามารถในการแข่งขัน

นอกจากนี้ ยังเป็นทางเลือกในการระดมทุนเมื่อต้องใช้เงินทุน อาทิ การออกหุ้นกู้ ซึ่งการเป็นบริษัทจดทะเบียนบริษัทจดทะเบียนมีภาพลักษณ์ที่ดีกว่าในการจัดเรตติ้งเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ที่ผ่านมาบริษัทก็ประสบความสำเร็จต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ