ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 97.29 จุด หลังตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 4, 2011 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (3 มิ.ย.) หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด ขณะที่อัตราว่างงานปรับตัวขึ้นสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะลดลง ซึ่งถือเป็นข้อมูลล่าสุดที่ตอกย้ำความหวั่นวิตกว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญความเสี่ยงกับภาวะถดถอยอีกครั้งหนึ่ง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 97.29 จุด หรือ 0.79% แตะที่ 12,151.26 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 12.78 จุด หรือ 0.97% แตะที่ 1,300.16 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดดิ่งลง 40.53 จุด หรือ 1.46% แตะที่ 2,732.78 จุด

สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ทั้งสามดัชนีร่วงลงมากกว่า 2% โดยเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกันที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลง ซึ่งเป็นการร่วงลงติดต่อกันยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547

นักลงทุนแห่เทขายหุ้นทั่วทั้งกระดานเมื่อวันศุกร์หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 54,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าคาดการณ์ ขณะที่อัตราว่างงานในเดือนพ.ค.ขยับขึ้นสู่ระดับ 9.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง

ทั้งนี้ แม้ตัวเลขจ้างงานปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน แต่ถือเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2553 และน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 150,000 ตำแหน่ง หลังจากที่เพิ่มขึ้น 232,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.

ส่วนอัตราว่างงานที่ปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ค.นั้นสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะลดลงแตะ 8.9% จากระดับ 9.0% ในเดือนเม.ย. หลังจากที่ลดลงติดต่อกันสี่เดือนก่อนหน้านั้น

ตัวเลขจ้างงานและอัตราว่างงานเดือนพ.ค.ถือเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจกำลังหมดแรง หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอหลายรายการก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับแรงต้านในทุกภาคส่วน ตั้งแต่รายงานภาคการผลิต ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ตลอดจนราคาบ้านและยอดขายรถยนต์ที่ร่วงลง

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า ดัชนีกระเตื้องขึ้นมาได้เล็กน้อย หลังจากที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยดัชนีภาคบริการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกัน โดยดัชนี ISM ภาคบริการเดือนพ.ค.อยู่ที่ 54.6 ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจาก 52.8 ในเดือนเม.ย.

แต่ถึงกระนั้น แรงขายก็ยังปกคลุมตลาดตลอดทั้งวัน โดยส่วนใหญ่ได้กลบความเคลื่อนไหวของนักลงทุนที่เข้าช้อนซื้อหุ้นบางตัวที่พวกเขามองว่ามีมูลค่าต่ำเกินไป

“ผมไม่ชอบสิ่งที่เห็น แต่ผมก็เชื่อจริงๆว่า เศรษฐกิจสหรัฐใกล้ที่จะกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบ 2 ตลาดจะค่อนข้างผันผวนไปจนกว่าธนาคารกลางสหรัฐจะประกาศใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่” อลัน วัลเดส เทรดเดอร์มากประสบการณ์ในตลาดตลาดหุ้นนิวยอร์กกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

หุ้นนิวเวลล์ รับเบอร์เมด อิงค์ ดิ่งลง 12% หลังจากบริษัทปรับลดแนวโน้มยอดขายและผลกำไรปี 2554

มอนสเตอร์ เวิลด์ไวด์ อิงค์ บริษัทหางานออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ทรุดลง 5.7%

หุ้นดูปองท์ โค และ อัลโค อิงค์ ลบ 1.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ