ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบหลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2011 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 มิ.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาดในเดือนพ.ค. โดยดัชนี Stoxx 600 ปรับตัวลง 0.4% แตะที่ 273.67 จุด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 54,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าคาดการณ์ ขณะที่อัตราว่างงานในเดือนพ.ค.ขยับขึ้นสู่ระดับ 9.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังถูกกดดันหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจจะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือหรืออาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ หากสหรัฐไม่มีความคืบหน้าในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยปัจจุบันมูดีส์ให้อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ระดับ Aaa

อย่างไรก็ตาม ดัชนี CAC 40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสขยับขึ้น 0.02% ปิดที่ 3,890.68 จุด และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีดีดขึ้น 0.49% ปิดที่ 7,109.03 จุด

หุ้นแบงก์ ออฟ ไอร์แลนด์ ร่วงลง 13% หุ้นลันดิน ปิโตรเลียม ปิดร่วง 3.6% หลังจากมีรายงานว่า ลันดิน ปิโตรเลีย ได้เข้าซื้อหุ้น 75% ในแหล่งสำรองน้ำมันนอกชายฝั่งมาเลเซีย และบริษัทปิโตรนา คาริกาลี ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่สุดของมาเลเซีย ถือหุ้นที่เหลืออยู่ 25%

หุ้น EON และหุ้น RWE ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภครายใหญ่ของเยอรมนี ร่วงลง 1.2% และ 2.7% ตามลำดับ หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลรายงานว่า บริษัท EON, บริษัท RWE, บริษัท Energie Baden-Wuerttemberg AG และ บริษัท Vattenfall Europe AG อาจจะขาดทุนราว 3.5 พันล้านยูโรต่อปี หลังจากมีปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 8 ใน 17 แห่งทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ