BWG มั่นใจ Q2/54 ผลงานเยี่ยมต่อจาก Q1/54 โมเมนตั้มดี-รัฐเข้มกำจัดกาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2011 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวัฒน์ เหลืองวิริยะ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน(BWG) กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/54 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรก และขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามทิศทางการเติบโตของธุรกิจบำบัดกากอุตสาหกรรมที่ได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมของประเทศ สนับสนุนให้ปริมาณกากอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น

ประกอบกับ นโยบายลดปัญหามลพิษของกระทรวงอุตสาหกรรมได้เพิ่มความเข้มในการผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมต้องจัดการกากอุตสาหกรรมให้เป็นระบบ จึงทำให้มีกากอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะเข้าบำบัดตามกระบวนการที่ถูกต้องเพิ่มมากขึ้น ถือว่าส่งผลดีต่อบริษัทฯ โดยตรง ซึ่งจะสะท้อนให้ผลประกอบการเติบโตได้ต่อเนื่องดังกล่าว

ในปี 51 ประเทศไทยมีกากอุตสาหกรรมทั้งที่อันตรายและไม่อันตรายรวมกันประมาณ 17 ล้านตัน จากนั้นได้เพิ่มขึ้นเป็น 21 ล้านตันในปี 52 และเพิ่มขึ้นเป็น 26.8 ล้านตันในปี 53 และในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20% จากปี 53 ขณะที่ BWG สามารถบำบัดกากอุตสาหกรรมทั้ง 2 ประเภทรวมกันประมาณ 2.7 แสนตัน/ปี ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณกากอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละปี

ถึงแม้ว่าปัจจุบัน BWG ถือเป็นเป็นผู้มีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจบำบัดกากอุตสาหกรรม คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70-80% ของปริมาณกากอุตสาหกรรมที่บำบัดตามกระบวนการที่ถูกต้อง จึงจะเห็นได้ว่าหากรัฐสามารถเข้มงวดให้โรงงานนำกากอุตสาหกรรมมาบำบัดตามกระบวนการได้เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้บริษัทฯ ได้รับผลดีทันที เนื่องจาก BWG เป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่มีกระบวนการรองรับการบำบัดกากอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร ทั้งฝังกลบ นำกลับมาใช้ใหม่ และการเผา

นายสุวัฒน์ กล่าวอีกว่า เพื่อให้สอดคล้องกับโน้มธุรกิจบำบัดกากอุตสาหกรรมที่มีทิศทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯจึงได้เตรียมลงทุนเพิ่มเพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าว โดยได้เตรียมก่อสร้างหลุมฝังกลบเพิ่มเติม ลงทุนในระบบกำกับดูแลและความคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งระบบอำนวยความสะดวกในการขนส่งกากอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นระบบเฉพาะ เพราะการขนส่งต้องการความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมสูง การลงทุนเหล่านี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการรองรับปริมาณกากอุตสาหกรรมทั้งเป็นอันตราย และไม่เป็นอันตรายที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น บริษัทฯ อยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้ที่จะต่อยอดธุรกิจจัดการกากอุตสาหกรรมจากการกำจัดไปสู่การรีไซเคิล เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ และแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในธุรกิจพลังงาน จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับการบริหารจัดการในภาคอุตสาหกรรม ในขณะเดียวกันยังได้ขยายธุรกิจสู่การจัดการของภาคประชาชน โดยใช้หลักการบริหารแบบเดียวกัน เห็นได้จากโครงการก่อสร้างหลุมขยะชุมชนของเทศบาลนครนครราชสีมา ที่มีมูลค่าโครงการกว่า 400 ล้านบาท ที่เป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ ด้วยอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ