AOT คาดงวดปี 54 รายได้โต 8-10%ตามโดยสารโต 7-8%,เล็งกู้ 2 หมื่นลบ.ปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2011 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) กล่าวว่า ผลประกอบการงวดปี 54 คาดว่ารายได้จะเติบโต 8-10% ภายใต้คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารที่เติบโต 7-8% มาที่ 45-46 ล้านคน จากปีก่อนที่ 42.8 ล้านคน

และบริษัทยังหวังว่าปีนี้กำไรจะดีกว่างวดปีก่อน แม้ว่างวด 6 เดือนแรกจะมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนถึง 93 ล้านบาท แต่ทั้งปีหวังว่าจะไม่ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งจะส่งผลต่อกำไรสุทธิให้ดีขึ้นกว่าปีก่อน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการปรับปรุงเงินกู้ จากเดิมที่มีเงินกู้เป็นสกุลเยนทั้ง 100% ขณะนี้ได้สวอปเป็นเงินกู้สกุลเงินบาทไปแล้ว 77% จึงเชื่อว่าจะไม่ได้ผลกระทบจากการอ่อนค่าหรือแข็งค่าของเงินเยน แต่ยอมรับว่ามีค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนดอกเบี้ยปรับเพิ่มสูงขึ้นหลังการสวอปเงิน

นางสุภาภรณ์ บุรพกุศลศรี รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานแผนงานและการเงิน เปิดเผยว่า เป็นไปได้ที่ในอนาคตกระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนการถือหุ้นใน AOT ลง จากปัจจุบันถือ 70% แต่เชื่อว่ากระทรวงการคลังจะคงสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 50% เพื่อให้ AOT คงความเป็นรัฐวิสาหกิจ

ในปี 56 บริษัทมีแผนที่จะกู้เงินจากสถาบันการเงินหรือออกเป็นหุ้นกู้ราว 2 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนในโครงการสุวรรณภูมิเฟส 2 ที่ได้ตั้งงบลงทุนทั้งโครงการราว 6.2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเป็นเงินจากกระแสเงินสดของบริษัท 76% ส่วนที่เหลือมาจากเงินกู้หรือหุ้นกู้ราว 2 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ